Chỉ đạo thực địa của ông Kim được báo chí đưa tin sau một ngày Hàn Quốc và Mỹ quyết định hủy bỏ tập trận tấn công hàng hải bằng không quân để khuyến khích CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Kim và một quan chức cấp cao quân đội giám sát cuộc tập trận. Ảnh: KCNA

Ông Kim tận mắt chứng kiến “một cuộc tập trận đổ bộ đường không của các đơn vị tinh nhuệ trực thuộc Lực lượng Không quân-Phòng không Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), theo Thông tấn Trung ương KCNA.

“Cần phải thực hiện một cuộc tập trận như mà không cần thông báo theo điều kiện mô phỏng chiến tranh thực sự như thế này và kiểm nghiệm nó, không chịu ảnh hưởng về quy định và hình thức. Như vậy, giúp tạo ra cơ hội cải hiện sự chuẩn bị của các đơn vị KPA cho việc huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu,” KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim.

leftcenterrightdel
 Đây là cuộc tập trận đổ bộ đường không lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo đoạn video được Đài truyền hình Quốc gia Triều Tiên ông bố, các binh sĩ đặc công nhảy dù từ một máy bay có thể là một chiếc An-2, thường được sử dụng cho hoạt động xâm nhập.

Hôm 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyong-doo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper quyết định hoãn các cuộc tập trận kết hợp vào mùa Đông để thể hiện “hành động thiện ý” tăng cường quan hệ đối ngoại với Bình Nhưỡng.

Vài giờ sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Chủ tịch Kim “hành động nhanh chóng” và cần có một thỏa thuận với ông về việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Các phi công đặc công chào đón nồng nhiệt Chủ tịch Kim. Ảnh: KCNA

Trước đó, CHDCND Triều Tiên thông báo sẵn sàng gặp lãnh đạo Mỹ “ở bất kỳ địa điểm và thời gian” nhưng phản đối mạnh mẽ các cuộc tập trận sắp tới, cảnh báo “trừng phạt nặng nề’ và kêu gọi Washington chấm dứt chính sách “thù địch”chống lại Bình Nhưỡng.

Tháng qua, ở Stockholm, Mỹ và CHDCND Triều Tiên tổ chức đàm phán cấp cao lần đầu tiên về chương trình hạt nhân kể từ “bước đột phá” tại Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ở Hà Nội vào tháng 2.

Ông Kim giám sát cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong lịch sử chỉ sau 2 ngày, KCNA đưa tin lãnh đạo tối cao CHDCND Triều Tiên tham dự một cuộc triển lãm hàng không quân sự và kêu gọi các phi công “chiến đấu chống kẻ thù được trang bị tận răng.” 

Phạm Trúc