leftcenterrightdel
Nuon Chea. Ảnh: BBC 

Phát ngôn viên Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) Neth Pheaktra ngày 4/8 ra thông báo xác nhận Nuon Chea được xác định đã tử vong cùng ngày tại Bệnh viện Hữu nghị Khmer-Liên Xô nằm trên Đại lộ Yothapol Khemarak Phoumin ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, theo Sputnik.

Đầu tháng trước, Nuon Chea được đưa đến bệnh viện để điều trị khẩn cấp vì vết loét ở chân.

Nuon Chea bị bắt năm 2007. Ngày 16/11/2018, ECCC công bố phán quyết án tù chung thân đối với 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khieu Samphan vì đã phạm tội ác chống lại loài người và diệt chủng đối với các cộng đồng người Chăm, người Hồi giáo và người Việt trong thời kỳ Khmer Đỏ cầm quyền tại Campuchia từ giai đoạn 1975 - 1979.

Quãng thời gian này được xem là đen tối nhất lịch sử Campuchia. Khmer Đỏ đã duy trì một chế độ tàn bạo, không trường học, không giao dịch... và bị coi là đã tiến hành nạn diệt chủng lớn nhất của nhân loại cuối thế kỷ 20. Các tội ác của chúng đã bị cả thế giới lên án.

Toà án ban đầu dự định xét xử toàn bộ tội danh của Nuon Chea và Khieu Samphan trong một phiên toà, song đã tách làm 2 phiên xử liền nhau nhằm tránh những người này chết trước khi công lý được thực thi.

Nuon Chea được xem là kẻ thân cận với thủ lĩnh Pol Pot của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Pol Pot đã chết khi lẩn trốn chui lủi trong rừng vào năm 1998.

Thái An