Lúc 1h22 ngày 4/8 (12h22 giờ Hà Nội) xảy ra một vụ xả súng đẫm máu tại quán bar Ned Peppers ở thành phố Dayton thuộc bang Ohio (Mỹ). Ít nhất 10 người thiệt mạng và 16 người bị thương.

Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng súng, trong khi những người ở quán bar tìm đường thoát thân. Kẻ xả súng đã bị tiêu diệt, cảnh sát đang truy tìm một nghi phạm bỏ trốn. Các đặc vụ thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ điều tra.

Đây là vụ xả súng thứ hai tại Mỹ chỉ trong vòng một ngày. Một nghi phạm 21 tuổi trước đó bắn chết 20 người và làm bị thương 26 người đang mua sắm tại siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas.

Cảnh sát trưởng El Paso, Đại tá Greg Allen cho biết các cán bộ điều tra đang xác minh liệu có cái gọi là “Tuyên ngôn phân biệt chủng tộc” lan truyền trên internet có liên quan đến đối tượng Crusius.

Crusius bị bắt mà không có sự kháng cự, cảnh sát cho biết. Các cán bộ điều tra hiện chưa được phép thảo công khai vì vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.

Cảnh sát Texas cũng như các cán bộ đến từ Cục điều tra Liên bang (FBI), Sở An ninh và Kiểm soát Rượu-bia, Thuốc lá, Vũ khí hạng nhẹ và Vật liệu nổ đã đến Allen để bắt giữ nghi phạm.

Heidi Beirich, giám đốc Trung tâm Trợ lý Pháp luật cho người nghèo miền Nam cho biết cơ quan không có nắm thông tin về Crusius và không để ý đến hắn trước khi vụ xả súng xảy ra.

leftcenterrightdel
Nghi phạm Patrick Crusius. Ảnh: NBC News 

“Chúng tôi cùng với thị trưởng và toàn thể người dân Texas bày tỏ lòng thương xót tột đột đến các nhân trong vụ xả súng và thân nhân của họ,” trường cao đẳng thông báo trên Twitter.

Hai vụ thảm sát mới nhất xảy ra chỉ trong một tuần đầy bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Các vụ xả súng ở El Paso và Ohio đã làm chết ít nhất 29 người.

Chưa đầy 24 giờ, sau khi một tay súng tấn công siêu thị Walmart ở El Paso, một tay súng khác sử dụng súng trường xông vào một trung tâm giải trí ở Dayton, bang Ohio sát hại 9 người và gây thương tật cho 16 người khác, cảnh sát cho biết.

Đây là thảm họa mới nhất chỉ trong một tuần đầy bạo lực vì súng đạn ở Mỹ. Vụ thảm sát xảy ra chỉ khoảng 13 giờ sau khi một tay súng ở El Paso làm chết 20 người và 26 người khác bị thương và 1 tuần sau khi một tay súng sát hại 3 người và 13 người khác bị trong vụ xả súng tại Hội chợ tỏi ở Gilroy, bang California.

Tổng cộng, có đến 32 vụ xả súng , trong đó có đến từ 2-3 vụ chỉ trong 1 ngày, tính từ đầu năm đến nay ở Mỹ.

Các vụ thảm sát làm dấy lên căng thẳng ở thành phố có đông người gốc Latin sinh sống vốn không phải là “mục tiêu” của chính phủ về di cư. Các cơ sở kinh doanh khắp thành phố đã đóng cửa, các sự kiện thể thao hủy bỏ và mọi người tập trung cầu nguyện.

Ở El Paso vào đêm 3/8, có hơn 200 người tập trung ở Nhà thờ Thánh Pius X để cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ. “Ngay bây giờ, bất kỳ ai trong chúng ta có thể chết. Cảm giác đó thật gần, nhưng chúng ta không run sợ,” chị Celina Aría, 44 tuổi, một giáo viên tham dự buổi cầu nguyện chia sẻ. Người dân gốc Mexico thường xuyên đến Walmart mua sắm.

Địa điểm, số lượng thay đổi, nhưng việc lựa chọn vũ khí vẫn như trước đây. Ở Mỹ, người ta muốn giết nhiều người khác hầu hết làm điều ác bằng súng.

leftcenterrightdel
Đã có đến 1.1914 người chết ở Mỹ vì bạo lực súng đạn kể từ năm 1968 

Xả súng nơi đông người chỉ chiếm một phần nhỏ các vụ giết người bằng súng trên khắp nước Mỹ, nhưng chúng gây lo sợ nhất bởi vì xảy ra bất ngờ. Hầu hết các nạn nhân bị chọn làm mục tiêu không vì họ đã làm gì mà đơn giản họ bị chọn.

Vụ xả súng công cộng đầu tiên xảy ra vào ngày 1/8/1968, khi một sinh viên bắn tỉa người qua đường từ tầng quan sát của một tháp đồng hồ nằm trong khu viên Đại học Texas. Ngay sau đó, kẻ sát nhân bị cảnh sát bắn hạ, 17 người khác thiệt mạng.

Đã có 1.194 người chết vì bạo lực súng đạn

Những người bị giết gần như có chung chủng tộc, tôn giáo và nền tảng kinh tế xã hội. Độ tuổi của họ từ chưa sinh cho đến cao tuổi, 189 nạn nhân là trẻ em và thiếu niên. Ngoài ra, hàng ngàn nạn nhân còn sống sót với tổn thương tàn khốc về mặt tâm lý.

315 loại súng được chọn

Các tay súng thường mang hơn 1 khẩu súng. Có đối tượng đã được phát hiện mang đến 24 loại súng khác nhau. Có ít nhất 175 tên sát nhất sử dụng súng có giấy phép và 59 đối tượng không có giấy phép. Hiện, FBI chưa thể xác định 81 loại vũ khí, vật liệu nổ khác nhau được mua như thế nào.

Súng trường bán tự động

Súng trường bán tự động được sử dụng trong một số vụ xả súng đẫm máu nhất, chẳng hạn như ở Newtown, Orlando, San Bernardino và Las Vegas. AR-15, một phiên bản thương mại hạng nhẹ của súng quân dụng M16, trở nên phổ biến sau 10 năm bị cấm theo luật cho đến năm 2004. Một vài sát thủ ở Las Vegas được trang bị thiết bị hợp pháp, cho phép súng bán tự động xả đạn nhanh như súng tự động.

leftcenterrightdel
Các loại súng phổ biến tạo nên lịch sử đẫm máu của xã hội Mỹ 

Súng lục bán tự động

Loại vũ khí hạng nhẹ phổ biến nhất ở Mỹ là súng lục bán tự động cỡ nòng 9mm, được nhiều quan chức thực thi pháp luật sử dụng.

Loại súng này có trọng lượng nhẹ, giá bán rẻ, dễ sử dụng và chúng khai hỏa nhanh chóng khi người ta kéo cò.

Một sát thủ bắn chết 32 sinh viên và giáo viên trong Đại học Công nghệ Virginia vào năm 2007, sử dụng súng lục Glock 19 (và một khẩu Walther P22 cỡ nòng 22mm). Theo dữ liệu được báo New York Times công bố thì súng lục bán tự động 9mm phổ biến hơn bất kỳ loại vũ khí khác.

 

Phạm Trúc