leftcenterrightdel
 Các tay súng IS

“Chúng tôi đang giữ 2.500 tay súng IS mà chúng tôi muốn châu Âu tiếp nhận vì những người này (tay súng IS) vốn đang trên đường trở lại châu Âu - vào Pháp, Đức và một số nơi nữa“, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 tuyên bố, đề cập tới những công dân châu Âu tham gia IS bị Mỹ bắt ở Trung Đông, theo RT.

Ông Trump cho hay, nếu châu Âu không tiếp nhận những người này, ông sẽ "thả nổi" những phẩn tử đó vào Lục địa già. "Tôi sẽ thả họ về châu Âu. Hãy chờ xem họ có nhận không", ông Trump nhấn mạnh.

Theo truyền thông Mỹ, hàng nghìn người châu Âu đã tới Syria và Iraq để gia nhập các nhóm khủng bố thánh chiến, trong đó chủ yếu là IS. Tổng thống Trump cho biết nước này đã bắt khoảng 10.000 tù nhân là phần tử IS sau khi đánh bại tổ chức khủng bố này tại Syria và Iraq. Những người này bị giam trong nhà tù do Mỹ kiểm soát.

Tuy nhiên, vấn đề giam giữ và tiếp nhận những người này đang là vấn đề tranh cãi giữa các nước sau khi ông Trump năm ngoái tuyên bố đánh bại IS và khởi động quá trình rút toàn bộ quân khỏi Syria, khiến các trại giam giữ không còn hoạt động nữa.

Cộng đồng châu Âu lâu nay tỏ ra lo ngại về nguy cơ an ninh và trì hoãn việc tiếp nhận những công dân nước họ đi theo IS, dù những người này có tham gia vào các chiến dịch khủng bố hay không. Tháng 2/2019, châu Âu khước từ đề nghị tiếp nhận 800 công dân của khối là thành viên IS bị Mỹ bắt giữ, khiến ông Trump nổi đoá.

 
Thái An