Bãi biển Mae Ramphueng, tỉnh Rayong, phía đông Thái Lan đã được tuyên bố là khu vực thảm họa vào ngày 29/1, sau khi dầu rò rỉ từ một đường ống dẫn dưới nước ở Vịnh Thái Lan dạt vào bờ biển, nhuộm đen bãi cát.

leftcenterrightdel
Dầu đã loang tại hai điểm trên phạm vi khoảng 50km2 mặt biển trên Vịnh Thái Lan. Ảnh: Phys. 

Đường ống dẫn dầu thuộc sở hữu của Công ty Lọc hóa dầu Star (SPRC) xảy ra sự cố rò rỉ vào 21h ngày 25/1 và được kiểm soát vào hôm sau, sau khi phát tán ước tính 50.000 lít (13.209 gallon) dầu xuống biển cách bờ khoảng 20km.

Dầu bắt đầu dạt vào bãi biển Mae Ramphueng vào đêm ngày ngày 28/1 sau khi lan rộng hơn 47 km2 mặt biển Vịnh Thái Lan. 

leftcenterrightdel
Phao quây được sử dụng để ngăn dần tràn lên bãi biển. Ảnh: Sakchai Lalit/AP. 

Công ty SPRC cho biết các thợ lặn đã tìm thấy điểm đường ống mềm bị vỡ dưới đáy biển gần một phao neo nổi.

Hải quân Thái Lan đang phối hợp với SPRC trong nỗ lực ngăn chặn sự cố; lưu ý, mới chỉ có một lượng nhỏ dầu dạt vào hai điểm dọc bãi biển có chiều dài 12 km, phần lớn lượng dầu tràn vẫn bồng bềnh ngoài khơi.

leftcenterrightdel
Nhân công thả phao quay ngăn dầu dạt lên bãi biển Mae Ramphueng, tỉnh Rayong, Thái Lan, ngày 29/1. Ảnh: Reuters/ Soe Zeya Tun. 

Khoảng 150 công nhân SPRC và 200 nhân viên hải quân đã được triển khai để dọn dẹp bãi biển và thả phao quây để hạn chế dầu loang.

Mười hai tàu hải quân, 3 tàu dân sự cùng một số máy bay và phương tiện chuyên dụng cũng đã được huy động để khắc phục sự cố.

leftcenterrightdel
Phao quây tại bãi biển Mae Ramphueng, tỉnh Rayong. Ảnh: Sakchai Lalit/AP.

Hôm 27/1, Phó Tổng Giám đốc Cục Tài nguyên Biển và Bờ biển Thái Lan, Pornsri Sutthanarak, cho biết, dầu dạt vào bờ  có nguy cơ tác động đến 23ha san hô và gần 50ha cỏ biển, gây những ảnh hưởng lâu dài về môi trường và hệ sinh thái.

Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan cho biết, lượng dầu rò rỉ khả năng nhiều hơn so với báo cáo của công ty Star.

Văn Phong/Reuters, 2news