Nga cảm ơn Hoa Kỳ đã đề nghị hỗ trợ dọn dẹp vụ tràn dầu Norilsk, coi đó là một cử chỉ thiện chí, chứng minh rằng Moscow và Washington có thể cùng nhau làm việc trong mối quan hệ hợp tác, TASS dẫn phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 6/6.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã viết trên Twitter rằng, nước này sẵn sàng cung cấp chuyên môn kỹ thuật giúp Nga dọn dẹp vụ rò rỉ dầu diesel ở Norilsk.

leftcenterrightdel
Ngay sau khi nhận được thong tin sự cố, Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đã điều động lực lượng cứu hộ đến hiện trường. Nguồn: Ria Novosti.

Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng Hoa Kỳ chưa trả lời về hình thức hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với yêu cầu TASS.

Hơn 21.000 m3 các sản phẩm dầu mỏ đã tràn tại Nhà máy Nhiệt điện số 3 của Công ty Năng lượng Norilsk và Taimyr (một phần của công ty kim loại khổng lồ Norilsk Niken) vào ngày 29/5 sau khi nền bê tông của một bể chứa nhiên liệu bị sụt, khiến bể chứa nhiên liệu sụp đổ.

leftcenterrightdel
 Đến thứ Sái, 6/6, đã có khoảng 700 tấn hỗn hợp dầu-nước đã được bơm hút tại khu vực tràn dầu diesel ở Norilsk. Nguồn: Ria Novosti.

Nhiên liệu tràn xuống mặt đất trên diện tích rộng 180.000 m2, bao gồm các dòng sông địa phương, làm ô nhiễm lãnh thổ và gây thiệt hại cho môi trường. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Norilsk.

Hơn 700 tấn hỗn hợp dầu-nước đã được bơm hút tại khu vực tràn dầu diesel ở Norilsk. Năm tấn chất hấp thụ đã được sử dụng cho hoạt động làm sạch. Một số lượng bể chứa di động  khoảng 8.000 m3 cũng đã được chuẩn bị, đủ để cho lực lượng cứu hộ hoạt động trong một tuần, Ria Novosti dẫn lời Thứ trưởng Thứ nhất của các trường hợp khẩn cấp Nga Alexander Chupriyan, hôm 6/6.

Huy Anh