Hôm 4/2, Chính phủ Na Uy ra thông báo cho biết, Tổng Thư  ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg, đã được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Na Uy (Norges Bank).

Quyết định được đưa ra bất chấp những lo ngại của phe đối lập nói, việc bổ nhiệm một cựu Thủ tướng có thể tác động đến tính độc lập của Norges Bank.

Trong khi công việc của tân Thống đốc bắt đầu từ ngày 1/3 tới, ông Stoltenberg cho biết, ông sẽ vẫn phục vụ cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của mình tại NATO, kéo dài đến cuối tháng 9/2022.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg, phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 7/1. Ảnh AFP. 

Tân Thống đốc Stoltenberg sẽ chịu trách nhiệm thiết lập mức lãi suất và quản lý sự ổn định tài chính, cũng như giám sát Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy, quỹ lớn nhất thế giới với tài sản 1,4 nghìn tỉ USD.

Bộ trưởng Tài chính Na Uy, Trygve Slagsvold Vedum, bày tỏ, rất lo lắng trong việc tìm kiếm một Thống đốc triển vọng nhất cho Norges Bank và tin rằng, ông Jens Stoltenberg là người thích hợp.

Ông Stoltenberg (SN 1959) là một nhà kinh tế học và từng là lãnh đạo Đảng Lao động, là Thủ tướng Na Uy trong những năm 2000-2001 và 2005-2013 trước khi trở thành Tổng Thư ký NATO vào năm 2014. Ông cũng từng giữ chức Bộ trưởng Bộ trưởng công nghiệp và Năng lượng (10/1993-10/1996) và Bộ trưởng Tài chính Na Uy (10/1996-10/1997).

Phó Thống đốc Norges Bank, Ida Wolden Bache sẽ là quyền Thống đốc cho đến khi ông Stoltenberg chính thức tiếp nhận công việc, theo Chính phủ Na Uy.

Văn Phong/DS