Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số ngày 5/2 đã bỏ phiếu quyết định “tha bổng” cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về cả hai điều khoản luận tội do Hạ viện Mỹ kết luận, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

Về điều khoản thứ nhất, Thượng viện đã bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump trước cáo buộc lạm dụng quyền lực khi thúc ép phía Ukraine điều tra đối thủ chính trị là ông Joe Biden, một ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ với số phiếu 52/48 phiếu đồng ý tha bổng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney đã về phe Dân chủ bỏ phiếu kết án ông Trump, không có nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu tha bổng ông Trump.

Điều khoản luận tội thứ hai liên quan đến việc cản trở Quốc hội cũng được Thượng viện bỏ phiếu, với kết quả 53/47 đồng ý tha bổng.

Ông Trump đã theo dõi cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện cùng với những trợ lý hàng đầu trong phòng ăn của Nhà Trắng. Ông Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức vào chiều cùng ngày để “thảo luận về chiến thắng của nước Mỹ trước vụ lừa đảo luận tội”.

Sau bước đi của Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe Dân chủ, cho rằng Thượng viện Mỹ tha bổng Trump là hành động "phản bội hiến pháp" nước này.

"Đáng buồn thay, vì sự phản bội Hiến pháp của phe Cộng hoà tại Thượng viện, Tổng thống vẫn là mối đe dọa thường trực đối với nền dân chủ Mỹ, với sự khăng khăng rằng ông ta ở trên luật pháp và có thể mua chuộc các cuộc bầu cử nếu muốn", Pelosi nói ngày 5/2, thêm rằng "không thể có sự tha bổng nếu không có phiên tòa, và không có phiên tòa nào mà không có nhân chứng, tài liệu và bằng chứng".

Trước cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, bà Pelosi tối 4/2 đã xé bản sao Thông điệp Liên bang khi Tổng thống Mỹ vừa đọc xong trước Quốc hội, cho thấy mâu thuẫn gay gắt giữa hai người.

Thái An