leftcenterrightdel
Hàn Quốc sẽ phạt tù kẻ đầu cơ, trục lợi từ khẩu trang. Ảnh minh họa

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc ngày 4/2 thông báo sẽ áp dụng các hình phạt cứng rắn hơn đối với những hành vi đầu cơ, tích trữ khẩu trang, trong bối cảnh bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) khiến nhu cầu gia tăng đột biến đối với mặt hàng này.

Quyết định cứng rắn bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay (5/2). Người thực hiện hành vi tích trữ nhằm đầu cơ khẩu trang tùy mức độ sẽ phải đối mặt với án tù tối đa hai năm hoặc bị phạt 50 triệu won.

Hôm đầu tuần, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki từng tuyên bố Seoul sẽ không để diễn ra tình trạng thiếu hụt khẩu trang phòng bệnh do các hoạt động kinh doanh không công bằng.

Nhu cầu mua khẩu trang tại Hàn Quốc đang gia tăng chóng mặt và vượt quá nguồn cung, trong bối cảnh Hàn Quốc xác nhận có 16 bệnh nhân nhiễm nCoV tại nước này, trong đó có một người trở về từ Thái Lan, tức không bị cách ly, và từng tiếp xúc nhiều người.

Trước diễn biến bất thường của dịch bệnh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định quyết tâm chấm dứt sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời nhấn mạnh những biện pháp ứng phó với dịch phải được thực hiện trên toàn bộ đất nước.

Hàn Quốc gần đây đã sơ tán hàng trăm công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc và cách ly họ trong 14 ngày. Tính đến sáng 5/2, có ít nhất 492 người chết và hơn 24.500 người nhiễm nCoV được phát hiện trên toàn cầu.

Thái An