RT ngày 13/8 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự việc xảy ra ở không phận quốc tế trên biển Baltic khi máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang bay từ vùng lãnh thổ Kaliningrad thuộc Nga ở châu Âu về thủ đô Moscow.

  

Khoảnh khắc chạm mặt của máy bay Nga-NATO. Video:RT

Theo video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, chiếc F/A-18 số hiệu 12-26 của không quân Tây Ban Nha cố gắng bám đuôi máy bay chở Bộ trưởng Shoigu ở khoảng cách cực gần song chưa rõ lí do. Nhưng chỉ sau vài giây , tiêm kích Su-27 của Nga lập tức xuất hiện rồi chao cánh, buộc máy bay NATO ngoặt gấp và rút lui.

Chiếc Su-27 tiếp tục bám theo máy bay F/A-18 tới khi nó tách xa khỏi đội hình phi cơ Nga. Tiếp đó, một tiêm kích đa năng hiện đại Su-35S sau đó cũng xuất hiện để sẵn sàng cho mọi cuộc đối đầu. Tuy nhiên, máy bay NATO không tiến sát đội hình của Nga lần nào nữa.

Đây không phải lần đầu máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị tiêm kích NATO tiếp cận khi bay qua biển Baltic. Một chiến đấu cơ F-16 bay gần chuyên cơ của ông Shoigu hồi tháng 6-2017 và cũng bị tiêm kích Su-27 xua đuổi và phải rút lui.

Các vụ đụng độ giữa máy bay NATO và Nga xảy ra với tần suất ngày càng tăng hơn, chủ yếu trên các vùng lãnh thổ gần Nga như biển Đen và biển Baltic. Moscow cáo buộc NATO đẩy mạnh tăng cường hiện diện gần Nga để gây hấn và thề sẽ đáp trả.

Thái An