leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Thông tấn Nga TASS ngày 27/2 công bố đoạn phỏng vấn độc quyền với Tổng thống Vladimir Putin, trong đó Putin xác nhận vào những năm 2000, từng có người đề xuất ý tưởng tìm kiếm một người có ngoại hình giống hệt ông để đảm bảo an toàn cho nguyên thủ Nga trong những sự kiện đặc biệt.

Chưa rõ chi tiết về đề xuất đó như việc liệu người ta sẽ tìm một người ngoài đời thực giống hệt Putin hay sẽ tìm kiếm một người có tầm vóc tương tự để phẫu thuật thẩm mỹ cho thật giống Putin.

Tuy nhiên, Putin nói rằng ông đã từ chối ý tưởng này. "Tôi đã loại bỏ ý tưởng về bất kỳ người thế thân nào", Tổng thống Nga nói với TASS, nhấn mạnh thời điểm ông mới lên nắm quyền là rất khó khăn bởi Moscow đang giải quyết cuộc chiến chống khủng bố ở vùng Kavkaz.

Ông Putin bắt đầu vai trò ông chủ ở Điện Kremlin từ năm 2000. Năm 2001, một phụ nữ từ Kostroma từng gây bất ngờ trên sóng truyền hình Nga khi hỏi ông Putin liệu có ai đó được sử dụng để thế thân ông hay không. Putin khi đó khẳng định ông không cần một "mồi nhử chính trị nào".

Năm 2009, khi Putin làm Thủ tướng Nga còn Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitri Medvedev đang đi dạo ở Sochi và trò chuyện với cư dân địa phương, có một người bất ngờ nói rằng họ không phải lãnh đạo Nga mà chỉ là người thế thân. Tổng thống Medvedev đã mỉm cười khẳng định họ là … thật.

Cơ quan an ninh nhận trách nhiệm bảo vệ Tổng thống Nga từng thừa nhận các đặc vụ đôi lúc phải dùng nhiều cách để loại trừ các mối nguy cho nguyên thủ, song biện pháp tìm kiếm kẻ thế thân là chưa cần thiết

Thái An