leftcenterrightdel
 Tổng thống Putin tiếp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị tại điện Kremlin ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Ông Putin đã chào đón nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc- Vương Nghị tại Điện Kremlin, ông nói rằng thương mại song phương tốt hơn mong đợi và có thể sớm đạt 200 tỷ USD mỗi năm, tăng từ 185 tỷ USD vào năm 2022.

leftcenterrightdel
 Ông Vương trước đó đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi chờ đợi chuyến thăm của Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tới Nga, chúng tôi đã đồng ý về điều này", ông Putin nói với ông Vương. "Mọi thứ đang tiến triển, đang phát triển, chúng ta đang vươn tới những giới hạn mới", ông Putin nói.

Ông Vương cho rằng quan hệ giữa hai nước đã chịu được áp lực từ tình hình quốc tế đầy biến động và các cuộc khủng hoảng mang đến những cơ hội nhất định. Quan hệ giữa Trung Quốc và Nga, không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba nào nhưng cũng sẽ "không chịu khuất phục trước áp lực từ bên thứ ba".

"Chúng tôi ủng hộ đa cực và dân chủ hóa trong quan hệ quốc tế", ông Vương nói với Putin. "Điều này hoàn toàn phù hợp với tiến trình thời gian và lịch sử; nó cũng đáp ứng lợi ích của đa số các quốc gia."

leftcenterrightdel
 Nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp Tổng thống Putin ở Moskva ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Ông Vương trước đó đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nói rằng ông mong muốn đạt được các thỏa thuận mới trong chuyến thăm Moscow, không có chi tiết về các thỏa thuận. "Cho dù tình hình quốc tế thay đổi như thế nào, Trung Quốc đã và vẫn cam kết cùng với Nga nỗ lực duy trì xu hướng tích cực trong sự phát triển quan hệ giữa các cường quốc", ông Vương nói với ông Lavrov. Ông Vương cho biết ông sẽ làm mọi việc để "củng cố và làm sâu sắc thêm" mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh.

Đối với Tổng thống Putin, sự ủng hộ của một cường quốc Trung Quốc trong bối cảnh cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây kể từ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh cho phép ông coi sự cô lập của Nga ở phương Tây như một sự nghiêng về châu Á.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Bảy đã cảnh báo ông Vương về hậu quả nếu Trung Quốc cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến Ukraine - Nga, nói trong một cuộc phỏng vấn sau khi hai người gặp nhau rằng Washington lo ngại Bắc Kinh đang xem xét cung cấp vũ khí cho Moscow, Bắc Kinh đã phủ nhận vấn đề này. Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ không có tư cách đưa ra yêu cầu trên.

Khi được hỏi về vấn đề Trung Quốc giúp đỡ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết đại diện của Bắc Kinh đã trả lời vấn đề đó. "Họ đã trả lời câu hỏi này rồi, trên thực tế, họ đã phủ nhận mạnh mẽ nó, Không có gì để nói thêm ở đây."

Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng vọt kể từ sau cuộc chiến với Ukraine, và Nga đã đẩy mạnh xuất khẩu dầu sang các nước châu Á, bao gồm cả Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và nhà ngoại giao Vương Nghị tại Kremlin. Video: Reuters
Hà Hải/ REUTERS