Ngày 18/4, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Cơ quan báo chí của Tổng thống Nga cho biết, Tổng thống nước này Vladimir Putin đã đến thăm sở chỉ huy của nhóm quân Dnepr ở Kherson.

Tại đây, nhà lãnh đạo Nga đã có cuộc họp với các tướng lĩnh chỉ huy trong khu vực, gồm tướng Mikhail Teplinsky- Tư lệnh lực lượng Dù, tướng Oleg Makarevich- Tư lệnh nhóm quân Dnepr, nghe báo cáo về tình hình chiến sự ở hướng mặt trận Kherson và Zaporizhzhia (Zaporozhye).

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin di chuyển bằng trực thăng trong chuyến thăm. Ảnh: Dịch vụ bái chí Tổng thống Nga/ TASS.

Ông Putin cũng đã đến thăm trụ sở của lực lượng Vệ binh Quốc gia Vostok tại Luhansk (Lugansk), nghe tướng Alexander Lapin và các sĩ quan cấp cao khác báo cáo tình hình chiến sự trong khu vực.

“Điều quan trọng đối với tôi là nghe ý kiến của các đồng chí về diễn biến tình hình phát triển ra sao, lắng nghe các đồng chí, trao đổi thông tin.”, Tổng thống Putin nói.

Cùng với tin tức, truyền thông Nga đã công bố các video về chuyến thăm của Tổng thống Putin, tuy nhiên không nói rõ thời điểm diễn ra sự kiện.

leftcenterrightdel

 Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm trụ sở lực lượng Vệ binh quốc gia ở Vùng Luhansk, Ukraine do Nga kiểm soát. Ảnh cắt từ video, nguồn: Kremlin.ru/ Reuters.

Vào tháng 3, ông Putin lần đầu tiên đến thăm Mariupol, thành phố cảng ở Đông Ukraine do Nga kiểm soát.

Quân đội Nga đã rút lui khỏi thành phố Kherson, thủ phủ của khu vực vào tháng 11 năm ngoái và đang củng cố các vị trí ở bờ đối diện của sông Dnipro đề phòng một cuộc phản công của Ukraine.

Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk là bốn khu vực ở Đông Nam Ukraine, được Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 năm ngoái, sau các cuộc trưng cầu dân ý. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Sở chỉ huy của nhóm quân Dnepr ở Kherson. Nguồn: Dịch vụ báo chí của Tổng thống Nga/Sputnik.

Hiện các lực lượng Nga chỉ kiểm soát một phần bốn khu vực.

Giao tranh đã diễn ra ác liệt trong và xung quanh thành phố Bakhmut ở Donetsk trong nhiều tháng, với việc các lực lượng Ukraine duy trì cầm cự trong khi lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm thành phố khai thác mỏ này.

Việc chiếm được Bakhmut có thể tạo bàn đạp để Nga tiến tới 2 thành phố lớn hơn ở khu vực Donetsk là Kramatorsk và Sloviansk.

Văn Phong/Sputnik, Reuters