Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết quân đội Mỹ ngày 29/12 thực hiện các cuộc không kích tại Iraq và Syria nhằm vào nhóm Kata’ib Hezbollah để đáp trả vụ một công dân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Máy bay Mỹ thả bom xuống mục tiêu.

"Sự việc sẽ hạn chế khả năng tấn công của Kataib Hezbollah trong tương lai", phát ngôn viên Lầu Năm Góc tuyên bố thêm và cho biết mục tiêu là gồm kho vũ khí và trung tâm chỉ huy trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Thương vong sau sự cố chưa được thống kê đầy đủ, song nguồn tin an ninh Iraq cho biết ít nhất 25 tay súng đã thiệt mạng trong đợt không kích vào mục tiêu trên lãnh thổ nước này, trong đó có 4 chỉ huy địa phương của Kataib Hezbollah, 55 người bị thương.

Hiện chưa rõ thương vong trong đợt không kích trên lãnh thổ Syria.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết các tiêm kích hạng nặng F-15 đã thực hiện đòn không kích trên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định cuộc không kích đã thành công, nhiều căn cứ của Hezbollah  cho biết đang thảo luận các lựa chọn khác với Tổng thống Donald Trump.

Washington cáo buộc Kataib Hezbollah đứng sau vụ phóng hơn 30 quả rocket nhằm vào căn cứ gần thành phố Kirkuk, Iraq hôm 27/12 khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng. 4 lính Mỹ và hai binh sĩ Iraq cũng bị thương trong cuộc tấn công.

Kataib Hezbollah là một trong các nhóm dân quân Shiite được Iran huấn luyện, cấp tiền và trang bị để chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Nhóm này từng chiến đấu dưới sự bảo trợ của Lực lượng Động viên Chung (PMF) thành lập năm 2014 để đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và được chính phủ Iraq chấp thuận.

Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng các lực lượng được Iran hậu thuẫn đã tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công vào các căn cứ ở Iraq và cảnh báo Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Tehran gây tổn hại cho người Mỹ hoặc đồng minh sẽ được đáp trả bằng một phản ứng quyết liệt của Mỹ.

Thái An