14h chiều ngày 27/3, giờ địa phương, một lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại địa điểm máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines rơi khiến toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng.

Trước đó vào tối 26/3, Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), Hu Zhenjiang, xác nhận, toàn bộ 132 người trên chiếc máy bay phản lực Boeing 737 của China Eastern Airlines bị rơi tại vùng rừng núi ở Quảng Tây, miền nam Trung Quốc hôm 21/3 đều đã thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Trung Quốc tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân được tổ chức tại hiện trường ngày 27/3. Ảnh: Tân Hoa Xã / Huang Xiaobang. 

“Chúng tôi vô cùng đau buồn khi thông báo rằng 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines vào ngày 21/3 đều đã thiệt mạng.", ông Zhenjiang nói, bày tỏ chia buồn với tang quyến các nạn nhân.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, họ đã xác định được danh tính của 120/132 nạn nhân nhờ xét nghiệm ADN, bao gồm 114 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

leftcenterrightdel
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Tân Hoa Xã/Huang Xiaobang. 
leftcenterrightdel
Ảnh: Tân Hoa Xã/ Zhou Hua. 

Chuyến bay MU5735 đang hành trình từ thành phố Côn Minh đến Quảng Châu với 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc và rơi tại thành phố Ngô Châu, Quảng Tây hôm 21/3. Đây được coi là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ. 

Nguyên nhân của vụ tai nạn hiện vẫn chưa được xác định.

leftcenterrightdel
Hộp đen thứ hai ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy. Nguồn: Tân Hoa Xã. 

Hôm 27/3, chiếc hộp đen thứ hai ghi dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy ở độ sâu 1,5m, cách điểm va chạm chính 40m, điều hy vọng sẽ cung cấp manh mối quan trọng về thảm họa, truyền thông Trung Quốc dẫn lời các nhà điều tra hàng không dân dụng tại hiện trường cho biết.

Hôm 22/3, một đại diện của hãng hàng không nói, chiếc máy bay đang vận hành bình thường trước khi mất liên lạc với mặt đất và bất ngờ rơi xuống, chỉ hơn một giờ sau khi cất cánh. Các cuộc kiểm tra trước chuyến bay cho thấy, máy bay không có bất thường về kỹ thuật trong khi tất cả các thành viên phi hành đoàn đều khỏe mạnh và đủ điều kiện bay.

Văn Phong/Tân Hoa Xã, CNN, Reuters