Independent trích dẫn một bản tin vào sáng ngày 22/3 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, khoảng 18 giờ sau vụ tai nạn, cho biết, nhiều mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng không có người sống sót nào được tìm thấy tại địa điểm máy bay Boeing 737 gặp nạn, thuộc địa phận huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Máy bay Boeing 737-89P của China Eastern Airlines. Nguồn: CGTN.
leftcenterrightdel
Chiếc Boeing 737 phát nổ và gây hỏa hoạn sau khi tiếp đất. Nguồn: cbsnews.

Các hình ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy, chiếc Boeing 737 xấu số đã rơi xuống một vùng rừng núi rậm rạp và hẻo lánh. Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã phải rẽ cây trên những sườn núi dốc để tiếp cận hiện trường.

Theo một nhân chứng, máy bay rơi xuống gần như thẳng đứng kết thúc bằng một tiếng nổ lớn và sau đó là khói bốc lên.

leftcenterrightdel
Quân đội Trung Quốc tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Nguồn: CGTN. 
leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng mò mẫm trên sườn dốc rậm rạp để tiếp cận hiện trường. Nguồn: CGTN.
leftcenterrightdel
Hiện trường máy bay rơi trong một vùng rừng núi hẻo lánh. Nguồn: Tân Hoa Xã. 

Một chiến dịch cứu hộ quy mô với sự tham gia của gần 1.500 nhân viên, bao gồm lực lượng quân đội, đã được tiến hành khẩn trương ngay sau tai nạn và trong đêm 21/3. Tuy nhiên việc hiện trường không có điện, địa hình hiểm trở và thời tiết xấu đã khiến các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ gặp khó khăn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị dốc toàn lực cho các hoạt động cứu hộ; đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra ngay lập tức về vụ tai nạn.

leftcenterrightdel
Máy bay lao xuống đất với tốc độ cao và gần như thẳng đứng. Nguồn: globe-today 
leftcenterrightdel
 Máy bay gặp nạn khi đã gần tới đích. Nguồn: CGTN.

Một nhóm làm việc của Hãng hàng không China Eastern Airlines đã đến đến hiện trường vào chiều 21/3, sau khi chiếc Boeing 737  chở 132 người của hãng này rơi.

leftcenterrightdel
Thông tin vụ tai nạn. Nguồn: NDTV. 

Ngay sau tai nạn, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FFA) cho biết, đã biết thông tin vụ tai nạn và sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra nếu được yêu cầu.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Tân Hoa Xã/AP. 
leftcenterrightdel
Nhiều mảnh vỡ của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy. Nguồn: Tân Hoa Xã. 

Theo dữ liệu của F lightradar24, chuyến bay số hiệu MU5735 được thực hiện bởi máy bay Boeing 737-89P với số đăng ký B-1791, vốn được bàn giao cho China Eastern Airlines vào tháng 6/2015.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: @ChinaAvReview/Twitter.

Sau khi cất cánh từ Côn Minh, Vân Nam lúc 5h11’ giờ UTC (12h11’, giờ Việt Nam) hướng đến Quảng Châu, vào lúc 13h20’59’’, khi đang bay ở độ 8.870 m, máy bay đã hạ độ cao đột ngột xuống 2.770 m chỉ trong vòng hơn 2 phút.

China Eastern đã lập tức ngừng hoạt động toàn bộ phi đội Boeing 737 -800.

Văn Phong/Independent, CTTV, CGTN