Hôm 24/3, Giám đốc Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, Zhu Tao, cho biết, hộp đen đầu tiên (máy ghi âm buồng lái) đã được chuyển đến Bắc Kinh vào tối 23/3 để trích xuất và phân tích dữ liệu. Không loại trừ khả năng bộ phận lưu trữ bị hư hỏng. Việc tìm kiếm hộp đen thứ hai (máy ghi dữ liệu chuyến bay) vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

leftcenterrightdel
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi dữ liệu chuyến bay. Ảnh: Tân Hoa Xã / Zhou Hua.

Trong khi người đứng đầu lực lượng cứu hỏa và cứu hộ Quảng Tây, Zheng Xi, thông tin, tính đến 16h ngày 24/3, đã tìm thấy các bộ phận cơ thể của 21 thi thể các nạn nhân, 183 mảnh vỡ máy bay, trong đó có một mảnh vỡ nghi của máy bay gặp nạn ở cách điểm va chạm 10 km.

leftcenterrightdel
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ làm việc tại hiện trường. Nguồn: Tân Hoa Xã. 

Đáng lưu ý, đã tìm thấy các bộ phận của động cơ. Với những dữ liệu ban đầu thu thập được, cơ quan an toàn hàng không cơ bản đã xác định được điểm va chạm chính của vụ tai nạn, trong đó phần lớn mảnh vỡ của máy bay tập trung ở vùng lõi với bán kính khoảng 30m xung quanh điểm va chạm chính, có độ sâu 20m.

leftcenterrightdel
Hộp đen đầu tiên (máy ghi âm buồng lái) được tìm thấy. Ảnh cắt từ video, nguồn: CCTV.

Những ngày qua khu vực huyện Đằng mưa liên tục, nước ngập khu vực lõi, địa hình trơn trượt,.. khiến việc tìm kiếm, cứu hộ gặp khó khăn, chưa kể những nguy cơ xảy ra sạt lở.

Giám đốc truyền thông của China Eastern, Liu Xiaodong thông tin, chiếc máy bay gặp nạn mới được 6,8 năm tuổi và đã thực hiện tổng cộng 8.986 chuyến bay. 

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục làm việc tại hiện trường bất chấp điều kiện thời tiết xấu. Ảnh: Tân Hoa Xã / Lu Bo'an. 

Trước câu hỏi liệu China Eastern Airlines có cắt giảm bảo trì để tiết kiệm chi phí, ông Liu Xiaodong cho biết, mặc dù số lượng chuyến bay đã giảm trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhưng China Eastern Airlines không giảm chi phí bảo dưỡng, ngược lại còn tăng để đảm bảo an toàn. Cụ thể, chi phí bảo dưỡng năm 2021 tăng 12% so với với năm 2019 và các dữ liệu liên quan đều được công khai.

Để tránh các nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn, ông Liu Xiaodong cho biết, hiện tại, China Eastern Airlines và các công ty con của hãng đã tạm dừng hoạt động 223 máy bay Boeing 737-800. China Eastern cũng tăng cường công tác tự kiểm tra, chuẩn chỉnh đội ngũ. Các máy bay chở khách trên mặt đất được kiểm tra và bảo dưỡng với các tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Văn Phong (theo CCTV)