Ngày 24/4, NHK dẫn nguồn từ Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này (JCG) cho biết, đến 11h cùng ngày, 9 trong số 26 người trên chiếc tàu du lịch bị mất tích ngoài khơi bán đảo Shiretoko của Hokkaido đã được tìm thấy, trong đó 7 người được cho là đã chết.

Trước đó vào chiều ngày 23/4, JCG đã huy động trực thăng và tàu tuần tra để tìm kiếm chiếc tàu du lịch dạng ca nô mang tên Kazu 1 (19 tấn), được cho là đã bị chìm ngoài khơi bán đảo Shiretoko, thuộc đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Tàu du lịch Kazu 1. Nguồn: NHK. 

Lúc 13h15’ chiều 23/4, thuyền trưởng tàu Kazu 1 thông báo với JCG họ đang ở ngoài khơi bán đảo Shiretoko. Đến 14h, thông báo cứu hộ nói, tàu đang nghiêng 30 độ, động cơ không thể hoạt động, nước tràn vào đuôi tàu và nó bắt đầu chìm, sau đó mất liên lạc.

leftcenterrightdel
Mũi bán đảo Shiretoko vào ngày 23/4. Ảnh: Kanji Tada / AP. 

Hai mươi bốn hành khách, trong đó có 2 trẻ em và hai nhân viên vận hành có mặt trên chiếc tàu du lịch khi nó rời cảng Utoro vào khoảng 10h sáng ngày 23/4 và dự kiến sẽ quay trở lại cảng vào 13h chiều. Mọi người được cho là mặc áo phao.

leftcenterrightdel
Trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đang tìm kiếm nạn nhân sự cố tàu du lịch. Ảnh: Kanji Tada / AP. 

Vụ việc xảy ra khi con tàu đang ở vùng biển ngoài khơi thác Kashuni, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng gần mũi của bán đảo Shiretoko.

Nhiệt độ nước trong vùng biển vào khoảng 2 - 4°C, trong khi sóng cao và gió mạnh đã xuất hiện vào trưa 23/4, theo Hợp tác xã khai thác thủy sản địa phương. Các tàu đánh cá của HTX này đã quay trở lại cảng trước buổi trưa vì thời tiết xấu.

leftcenterrightdel
 Tàu Kazu 1 thường chở khách thăm quan mũi  của bán đảo Shiretoko, một di sản thiên nhiên thế giới của Nhật Bản. Nguồn: bán đảo Shiretoko. Nguồn: Reuters.

Bán đảo Shiretoko ở phía đông bắc của đảo Hokkaido được biết đến như một điểm đến nổi tiếng để ngắm băng trôi và được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới vào năm 2005.

Đây là môi trường sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Văn Phong/Kyodo, NHK