Ít nhất một người thiệt mạng và một số người bị thương ở thành phố Gonaives, thủ phủ của tỉnh Artibonite, phía bắc Haiti, khi một nhóm vũ trang không rõ danh tính nã đạn về phía Thủ tướng Haiti Ariel Henry và đoàn tùy tùng khi họ đang rời khỏi nhà thờ Saint Charles de Borome sau một thánh lễ kỷ niệm 218 năm độc lập của đất nước, diễn ra vào ngày 1/1.

Theo truyền thông địa phương, một người chưa rõ danh tính đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng giữa băng nhóm vũ trang và lực lượng an ninh bảo vệ Thủ tướng Henry.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: Valerie Baeriswyl / AFP. 

Một video được truyền thông đăng tải cho thấy, những loạt đạn liên tiếp vang lên khi ông Henry vừa bước ra khỏi cửa chính của nhà thờ trong sự bảo vệ dày đặc của các nhân viên an ninh vũ trang đeo mặt nạ.

Lực lượng an ninh đã nhanh chóng che chắn, đưa Thủ tướng Henry rời khỏi hiện trường. 

leftcenterrightdel
Ông Henry được bảo vệ bởi nhiều lớp an ninh dày đặc tại sự kiện ở nhà thờ Saint Charles, TP Gonaives. Ảnh: dominicantoday.

Cuộc tấn công đã khiến ông Henry phải bỏ dở các sự kiện đã lên lịch tại Gonaives vào dịp kỷ niệm ngày Haiti giành độc lập khỏi Pháp.

Thời điểm xảy ra vụ nổ súng bên trong nhà thờ Saint Charles không có tín đồ, chỉ có chính quyền địa phương và phái đoàn Chính phủ.

Buổi lễ được tổ chức bất chấp những lời đe dọa trước đó từ một nhóm vũ trang, cảnh báo ông Henry không được đến thành phố Gonaives.

leftcenterrightdel
Vụ tấn công xảy ra ngay khi ông Henry và đoàn tùy tùng bước ra khỏi cửa chính nhà thờ Saint Charles. Nguồn: Haiti Media/Youtube

Haiti đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, trong đó các băng nhóm có vũ trang nổi lên cát cứ một phần thủ đô Port-au-Prince và các vùng khác của đất nước. 

Tình hình ở quốc gia nghèo nhất ở bắc bán cầu càng trở nên tồi tệ hơn sau vụ Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng vào vào sáng ngày 7/7/2021.

Văn Phong/Dominicantoday, Sputnik