Quân đội Nga hôm nay (9/5) tiến hành lễ duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 74 năm ngày đánh bại Phát xít Đức, kết thúc cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. Buổi lễ bắt đầu lúc 10h sáng theo giờ Moscow (tức 14h Việt Nam) và dự kiến kéo dài khoảng một giờ đồng hồ.

 

“Hơn 130 phương tiện chạy bằng bánh xe và xích sẽ băng qua Quảng trường Đỏ trong khi 74 máy bay và trực thăng sẽ bay lượn trên trời trong khuôn khổ lễ duyệt binh”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết và thông báo, khoảng 13.600 binh sĩ Nga sẽ tham gia buổi lễ quan trọng.

Theo Tass, đúng như truyền thống mỗi năm, xe tăng T-34 huyền thoại của Nga, một trong những biểu tượng chiến thắng trong cuộc chiến hơn 70 năm trước, sẽ dẫn đầu nhóm diễu hành xe cơ giới và xe bọc thép. Tiếp theo sau, có thể sẽ là các xe bọc thép hạng nhẹ Tigr-M, bao gồm những phương tiện có trang bị mô-đun chiến đấu Arbalet, hệ thống chống tăng Kornet-D, và giáp Taifun-K.

leftcenterrightdel
Quân nhân Nga đứng kín Quảng trường Đỏ trong buổi tổng duyệt hôm 7-5. Ảnh: TASS 

Buổi duyệt binh sẽ có sự xuất hiện của xe vận tải bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh Kurganets, BMP-3, siêu tăng Armata cùn hệ thống tên lửa chiến thuật 9K720 Iskander, tên lửa phòng không tầm xa S-400, pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch, tên lửa hạt nhân RS-24 Yars và nhiều khí tài khác.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Quân nhân và khí tài Nga tham gia duyệt binh. Ảnh: Reuters

Về không quân, các máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-22M3, Su-23, Su-30, MiG-29 và trực thăng Ka-28, Ka-52 và Mi-8 cũng sẽ bay qua bầu trời Quảng trường Đỏ ở độ cao thấp để khán giả chiêm ngưỡng.

Những năm trước, lễ duyệt binh luôn để lại những xúc cảm mạnh mẽ cho tất cả mọi người, về một quá khứ lịch sử hào hùng của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. Theo tư liệu, thời khắc đánh dấu Ngày Chiến thắng phát xít được ấn định vào 22h43, ngày 8-5-1945 theo giờ Berlin, hay rạng sáng ngày 9-5-1945 theo giờ Moscow. 

Thái An