Trong một cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình 24 TV, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết hợp đồng với Moscow để mua hệ thống tên lửa S-400 đã được hoàn tất.

“Vấn đề S-400 là một thỏa thuận đã hoàn tất, và chúng tôi không từ bỏ nó trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chúng tôi cũng ký một thỏa thuận với Nga, và có thể tham gia sản xuất vũ khí chung. Có thể chúng sẽ xem xét mua S-500 sau hợp đồng S-400 này.”

Erdogan cho biết vào tháng 7 năm ngoái ông đề nghị cùng sản xuất hệ thống S-500 với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông không nói chi tiết về phản ứng của lãnh đạo Nga. Hệ thống S-500 được thiết kế để thay thế S-400. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đây từng chia sẻ Quân đội Nga sẽ tiếp nhận khí tài vào năm 2020.

Hệ thống tên lửa chống máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo tầm xa hiện đại S-500 của Nga được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến tinh vi sẽ giúp khả năng truyền và ẩn giấu thông tin từ xa trở nên vô song, các nhà phát triển khẳng định.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa S-500 của Quân đội Nga. Ảnh: Hãng thông tấn TASS 

Nói cách khác, sẽ không ai nghe được thông tin liên lạc của S-500 và phá vỡ chúng. Đây sẽ là một tiến bộ lớn đối với tổ hợp phòng không hiện đại  vừa tròn 1 tuổi khi khả năng che giấu và gây nhiễu sóng vô tuyến là những tính năng quan trọng.

"Tập đoàn sản xuất Vũ khí Hợp nhất Liên bang Nga (UIMC) đang phát triển hệ thống liên lạc vô tuyến thế hệ 6 cho phần cứng quân sự, bao gồm hệ thống tên tên lửa đất đối không đã sẵn sàng phục vụ hoặc vẫn trong giai đoạn phát triển, S-500 là một trong những hệ thống đó”, đại diện doanh nghiệp cho báo điện tử quốc phòng Gazeta.ru biết. Thiết bị liên lạc vô tuyến thế hệ thứ 6 đang được hoàn thiện.

Trước đây, tín hiệu vô tuyến có thể vị theo dõi và bị chặn bởi vì các trạm phát sóng vô tuyến sử dụng tần số được xác định trước.

Hệ thống liên vô tuyến mới nhất được bảo vệ đầy đủ để chống lại hoạt động dò tìm/nghe lén. Theo tờ báo Nga, chúng có khả năng chống nhiễu vì sử dụng tần số giả ngẫu nhiên để phân tán những thiết bị kỹ thuật khác.

S-500 Prometey, còn có tên gọi 55R6M Triumfator-M là một hệ thống tên lửa chống máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo đang được phát triển ở Nga. S-500 được tập đoàn sản xuất vũ khí Almaz Antey thiết kế, có tầm bắn có thể đến 600km. Hệ thống có thể đánh chặn cùng lúc 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh bay với tốc độ 5km/giây. Prometey có khả năng phá hủy mục tiêu ở độ cao lên đến 200km.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladinon vào đầu tuần này cho biết Washington đã sớm “cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua S-400 sẽ gây ra hậu quả đối với việc tham gia chương trình F-35, và rủi ro tiềm ẩn khác đối việc bán vũ khí cho Ankara. Ông Robert cũng cho biết hợp đồng S-400 sẽ tạo ra sự trừng phạt theo Đạo luật Chống kẻ thù của Mỹ thông qua Đạo luật Trừng phạt (CAATSA).

Phạm Trúc