Hôm 26/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ấn nút tượng trưng khởi công xây dựng cầu Sazlidere, tiểu hạng mục đầu tiên trong dự án kênh đào Istanbul, chính thức khởi động siêu dự án chiến lược mà nước này thai nghén từ hàng chục năm trước.

"Kênh đào Istanbul mở ra một giai đoạn mới trong sự phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ.”, ông Erdogan tuyên bố.

leftcenterrightdel
Siêu dự án Kênh đào Istanbul, tuyến đường thủy chiến lược vào Biển Đen trị giá khoảng 15 tỉ USD. Ảnh: EPA-EFE / ERDEM SAHIN.
leftcenterrightdel
Kênh đào Istanbul là tuyến kênh mới song song với eo biển Bosphorus, nối biển Đen với Biển Marmara. Ảnh: GM. 

Kênh đào Istanbul song song với eo biển Bosphorus, gần như là con đường thủy độc đạo duy nhất nối Biển Đen với Biển Marmara. Sự hình thành dự án sẽ giúp “chia lửa” với eo biển Bosphorus, nơi có mật độ giao thông vào loại nhộn nhịp nhất thế giới với lưu lượng 43.000 tàu đi qua mỗi năm, cũng là tuyến đường biển chạy qua thành phố Istanbul 11 triệu dân nằm ở cả hai bờ, có vô số công trình di sản văn hóa nổi tiếng, tiềm ẩn nhiều rủi ro mỗi khi có tàu lớn, bao gồm tàu chiến đi qua.

Một số chuyên gia dự đoán, trong 10-15 năm tới, lưu lượng tàu qua eo biển Bosphorus có thể vượt quá 70.000 lượt mỗi năm. 

leftcenterrightdel
Eo biển Bosphorus con đường thủy độc đạo, cửa ngõ vào Biển Đen. Ảnh: cctinvestments.
leftcenterrightdel
Eo biển Bosphorus chạy giữa thành phố Istanbul 11 triệu dân. Ảnh: istanbul.com

Với chiều dài 45km, rộng tối thiểu 275m và sâu 21m, theo ông Erdogan, tuyến đường thủy mới có thể tiếp nhận các tàu chở dầu và khí đốt dài tới 275m và các tàu chở container dài đến 300m.

Mặc dù tuyên kênh mới dài hơn eo biển Bosphorus 15km, tuy nhiên, ông Erdogan cho biết "Kênh đào sẽ giảm thời gian chờ qua lại giữa hai biển đến 15h với mức độ an toàn hơn gấp 12 lần".

leftcenterrightdel
Tuyến đường thủy mới dẫn vào Biển Đen giúp “chia lửa” với eo biển Bosphorus, nơi có mật độ giao thông vào loại nhộn nhịp nhất thế giới với lưu lượng 43.000 tàu đi qua mỗi năm, bao gồm nhiều tàu chiến. Ảnh: turkishnavy.net
leftcenterrightdel
Với nhiều tàu lớn, chở hàng nguy hiểm qua eo biển Bosphorus, nơi tập trung dân cư, đặc biệt là thành phố có nhiều công trình di sản quan trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: tour4turkey.

Cầu Sazlidere ở phía tây Istanbul, theo thiết kế là một trong 6 cây cầu đường bộ bắc qua kênh đào mới. Đây là một cây cầu dây văng, bốn làn xe cả hai chiều, được neo bởi 272 sợi cáp. Nhịp chính của cầu dài 440m, tổng chiều dài là 1,6km. Cây cầu đã được thiết kế để phù hợp với dự báo nhu cầu giao thông của con kênh trong tương lai, cho phép những con tàu lớn có thể đi qua. 

Dự án kênh Istanbul được Erdogan công bố vào năm 2011, một công trình đường thủy huyết mạch mới ở phần phía tây của Istanbul, nối Biển Đen và Biển Marmara, chia phần châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ làm đôi.

leftcenterrightdel
Một số công trình di sản nằm dọc eo biển Bosphorus. Ảnh: tour4turkey. 
leftcenterrightdel
Ảnh: tour4turkey. 
leftcenterrightdel
Ảnh: tour4turkey. 

Dự tính, kênh đào sẽ có thể tiếp nhận khoảng 160-180 tàu mỗi ngày, bao gồm cả tàu chở dầu với sức chở thực lên đến 300.000 tấn. 

Chi phí ước tính của dự án là khoảng 15 tỉ đô la, tiến độ xây dựng trong vòng 6 năm, dự kiến công trình hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2027.

Huy Anh/TASS