Ankara sẵn sàng đóng cửa eo biển Bosphorus bất cứ lúc nào và cấm tàu chiến đi qua eo biển này. Đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào việc cung cấp vũ khí, thiết bị, lương thực và các nguồn cung cấp thiết yếu thường xuyên khác cho Syria, cũng như quân đội Nga ở Syria, BM viết.

Khi đó việc chuyển hàng qua đường hàng không sẽ là giải pháp thay thế duy nhất của Nga, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nó sẽ không đủ “nuôi” cả căn cứ Kmeimim ở Syria và các tàu chiến Nga đặt tại Địa Trung Hải, chưa kể những tốn kém và rủi ro.

leftcenterrightdel
Eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, con đường huyết mạch nối Biển Đen với Biển Địa Trung Hải, cũng là cửa ngõ duy nhất vào Biển Đen. Ảnh: NASA. 

Tuyên bố của Pháp rằng, Paris sẽ hỗ trợ Hy Lạp trong một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp càng làm tình hình thêm căng thẳng và khiến Ankara tiến gần đến việc đưa ra những quyết định khó khăn hơn.

Các nhà phân tích cho rằng, Ankara thực sự sẽ buộc phải đóng cửa lối đi độc đạo từ Biển Đen qua Biển Địa Trung Hải, đặc biệt nếu các nước thành viên NATO cố gắng làm phức tạp thêm tình hình bằng một giải pháp không có lợi cho người Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình huống sẽ là một bất lợi lớn cho Moscow và Damascus.

leftcenterrightdel
 Tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Grigorovich, Hải quan Nga vượt qua eo biển Bosphorus tới Địa Trung Hải. Ảnh: Live Journal.

“Khoảng nửa năm trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đóng cửa eo biển Bosphorus trong trường hợp có mối đe dọa đáng kể đối với lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ, và điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. ”, BM dẫn nhận định của một chuyên gia quân sự.

Eo biển Bosphorus hoàn toàn do Ankara kiểm soát, có chiều dài 31 km, ngăn cách giữa Châu Á và Châu Âu, lối thông giữa Biển Đen và Biển Marmara để tới Biển Địa Trung Hải, cũng là “yết hầu”, cửa ngõ duy nhất vào Biển Đen.

Nó có chiều rộng lớn nhất 3,7 km ở lối vào phía bắc (từ Biển Đen ra) và nhỏ nhất chỉ 750 m, nằm giữa hai pháo đài Anadoluhisari và Rumelihisari.

Ngày 30/11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ từng buộc các tàu chiến Nga phải đợi nhiều giờ mới cho phép đi qua eo biển Bosphorus, theo RT.

Huy Anh