Quân đội Nga cho biết, 3 thành viên phi hành đoàn máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga đã thiệt mạng hôm 23/3, giờ địa phương, khi ghế phóng của họ vô tình được kích hoạt trong quá trình kiểm tra trước khi bay.

Tai nạn xảy ra tại một căn cứ không quân ở khu vực Kaluga, cách tây nam Moscow khoảng 145 km.

Tin nói, phi hành đoàn của máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đang chuẩn bị cho một nhiệm vụ huấn luyện thì hệ thống phóng của máy bay bị trục trặc, vô tình bắn các phi công ra ngoài. Do độ cao không đủ để bung dù và 3 trong số 4 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng vì bị thương.

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga. Ảnh: Jetphotos.

Truyền thông Nga đưa tin, trong số các nạn nhân có Đại tá Vadim Beloslyudtsev, chỉ huy đơn vị máy bay ném bom đóng tại căn cứ không quân Shaikovka gần Kaluga.

Các bản tin của Nga cho biết, thành viên phi hành đoàn thứ tư sống sót sau sự cố và đã được nhập viện. Theo Avia.pro, phi công này thắt dây an toàn kịp thời, trong khi ba thành viên phi hành đoàn khác đang chuẩn bị cất cánh.

leftcenterrightdel
Ghế phóng máy bay vô tình được kích hoạt trong quá trình kiểm tra trước khi bay khiến 3 phi công thiệt mạng. Ảnh: Avia.pro. 

Các cơ quan chức năng Nga đã khởi động một cuộc điều tra về sự cố. Việc vô tình kích hoạt hệ thống cứu hộ khẩn cấp là cực kỳ hiếm, và một số chuyên gia suy đoán rằng, nó có thể là do sự cố điện hoặc lỗi của con người.

Tu-22M3 là máy bay ném bom tầm xa hai động cơ siêu thanh, có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Khoảng 60 chiếc được ước tính vẫn phục vụ trong lực lượng không quân Nga và một số đã thực hiện các nhiệm vụ ném bom tấn công các chiến binh ở Syria.

Huy Anh