Vụ việc xảy ra vào lúc khoảng 1 giờ sáng 1/7 (giờ địa phương) ở khu vực Taskent, còn gọi là Vouno, nằm cách phía Đông Bắc Nicosia khoảng 20 km, vụ nổ làm sáng rực cả vùng núi và người dân địa phương nghe thấy rõ tiếng nổ. Rất may không có thương vong.

Không quân Israel đã thực hiện một vụ không kích chống lại Syria vào thời điểm đó. Truyền thông quốc gia Syria cho biết lực lượng phòng không đáp trả vụ tấn công bằng hỏa lực mạnh mẽ.

Ông Kudret Ozersay, Ngoại trưởng Cộng hòa Síp, viết trên Facebook: “Đánh giá ban đầu cho thấy đây có thể là một tên lửa do Nga sản xuất, là một phần hệ thống phòng không trực chiến vào đêm qua để đối phó với vụ không kích chống lại Syria, nó bay hết tầm và rơi xuống đất nước chúng ta sau khi đánh trật mục tiêu.”

leftcenterrightdel
 Quân đội Cộng hòa Síp đi thu lượm mảnh vỡ tên lửa. Ảnh: Sigma TV

Ông nói vụ nổ xảy ra trên không trước khi rơi xuống đất bởi vì không có hố trên mặt đất sau đó. “Các mảnh vỡ rơi xuống nhiều điểm khác nhau chứng tỏ tên lửa phát nổ trên không trước khi rơi xuống,” Kudret cho biết.

Cộng hòa Síp nằm ở phía Tây Syria. Các máy bay chiến đấu Israel bắn tên lửa vào các vị trí quân đội Syria ở Homs, có khoảng 193 tên lửa khai hỏa từ Nicosia, và vùng ngoại ô Damascus trong suốt đêm chìm trong vụ tấn công làm chết 4 và gây thương tật cho 21 thường dân Syria.

Vụ tai nạn sẽ là sự cố đáng lo ngại đầu tiên mà Cộng hòa Síp bị “vạ lây” vì hoạt động quân sự ở Trung Đông.

Một nhà phân tích quân sự Cộng hòa Síp, ông Andreas Pentaras, cho rằng mảnh vỡ có thể từ hệ thống tên lửa S-200 do Nga sản xuất, có tầm bắn lên đến 280 km.

“Phân tích hình ảnh được công bố cho thấy phần đuôi có nhiều vây. Trên thân tên lửa có in khắc chữ Nga, cho nên có thể nói đây là tên lửa Nga. Syria sử dụng tên lửa do Nga sản xuất, vì vậy, đánh giá chưa thể xác nhận chắc chắn thì đây là một tên lửa S-200,” cựu tướng quân đội nói với kênh truyền hình Sigma TV.

leftcenterrightdel
Phần đuôi tên lửa được các chuyên gia Síp phát hiện. Ảnh: Sigma TV 

Công nghệ gây nhiễu sóng vô tuyến có thể làm lệnh hướng tên lửa, ông phân tích. Một chuyên gia khác cho biết nếu giả thuyết tên lửa chứng minh là đúng, thì có thể nó bị lỗi.

“Ngay bây giờ, chúng tôi không thể đánh giá chi tiết, nhưng hình ảnh và dòng chữ trên đó thì có thể đoán đây là tên lửa thuộc hệ thống S-200,” ông Zenonas Tziarras, một chuyên gia công tác tại Viện nghiên cứu Địa chính trị Cộng hòa Síp cho biết.

Loại tên lửa này được thiết kế để phát nổ trên không trung nếu nó không đánh trúng mục tiêu, ông phân tích thêm.

Người dân ở Cộng hòa Síp nói với truyền thông, họ trông thấy một vết sáng trên bầu trời, sau đó nghe thấy 3 tiếng nổ. Chính quyền địa phương phải sơ tán khẩn cấp một số hộ dân.

Phạm Trúc