ImageSat International (ISI), cơ quan chuyên giám sát ảnh vệ tinh của Israel, hôm 30/6 đăng tải hình ảnh và nói rằng toàn bộ hệ thống phòng không S-300 của Syria dường như đã đi vào hoạt động, theo Times of Israel.

leftcenterrightdel
Tên lửa phòng không S-300 ở Masiaf đi vào hoạt động. Ảnh: ISI 

Cụ thể, ISI nói rằng bệ phóng cuối cùng trong tổ hợp S-300 của Syria ở thành phố Masyaf thuộc tỉnh Hama đã hoạt động. Các tổ hợp còn lại chưa rõ vị trí bố trí.

ISI nhận định việc S-300 đi vào hoạt động có thể là thách thức lớn đối với khả năng không kích của Tel Aviv nhằm vào các mục tiêu ở Syria. Tuy vậy, đêm 30/6 rạng sáng 1/7, các chiến đấu cơ của Israel một lần nữa tấn công các mục tiêu gần thủ đô Damascus, làm 4 người thiệt mạng.

Truyền thông Syria nói rằng máy bay Israel phóng tên lửa từ vùng núi hiểm trở ở Lebanon. Israel nhiều lần chọn cách phóng nhiều tên lửa từ Lebanon để tăng khả năng nhắm trúng mục tiêu và tránh nguy cơ bị phòng không Syria bắn hạ.

Syria khẳng định đã bắn hạ một số mục tiêu, song các tên lửa lọt lưới phòng không đã gây thiệt hại nặng. Hiện chưa rõ S-300 có tham gia vào sự việc lần này hay không.

S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, được triển khai lần đầu tiên dưới thời Liên Xô vào năm 1979, để bảo vệ các cơ sở công nghiệp, hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận của nước này phòng thủ trước những cuộc không kích từ kẻ thù.

S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

Theo tạp chí Janes, mỗi hệ thống S-300 tiêu chuẩn có thể đồng thời theo dõi đến 120 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó, tùy theo loại mục tiêu và số bệ phóng mà nó được tích hợp. Ở những phiên bản S-300PMU1/2 mới ra mắt, khả năng của radar được tăng cường, giúp nó theo dõi đến 300 mục tiêu và xử lý cùng lúc tới 72 vật thể bay xâm phạm.

Nga triển khai S-300 đến Syria sau khi cáo buộc Israel đứng sau vụ Syria bắn nhầm trinh sát cơ Nga trên Địa Trung Hải làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Thái An