Lúc 11h ngày 13/7, giờ địa phương, sau 27 giờ cháy liên tục trên tàu USS Bonhomme Richard (LHD-6), chuẩn đô đốc Philip Sobeck đã có cuộc tiếp xúc với các phóng viên, cung cấp thông tin mới về vụ hỏa hoạn.

Thông tin cho biết, có 160 người đã ở trên tàu khi đám cháy bắt đầu. Có 400 thủy thủ đang tham gia dập lửa. Vị trí phát cháy được xác định là khu vực chứa hàng dưới hầm, nơi chứa đầy các tông, vải vụn, vách thạch cao và các vật liệu dễ cháy khác.

Các bộ phận quan trọng của hệ thống chữa cháy tự động đã không hoạt động tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn.

leftcenterrightdel

Máy bay trực thăng tham gia dập lửa trên tàu tấn công đổ bộ LHD 6. Ảnh: Thedrive 

Ngọn lửa đã tạo ra nhiệt độ cao tới trên 1.000 độ C, trong đó khi vực bên trong và dưới tháp chỉ huy, nhiệt độ cực cao, khiến một phần tháp này, nơi chứa các thiết bị điện tử quan trọng nhất của con tàu, bao gồm radar, mảng chiến tranh điện tử và nhiều hệ thống thông tin liên lạc, đã tan chảy.

Tháp chỉ huy cũng được gắn hệ thống vũ khí sát thương Phalanx. Trong khi ngay phía trước tháp là một cấu trúc lớn chứa một nửa các bệ phóng tên lửa Airframe và Evar Sea Sparrow. 

leftcenterrightdel
Hoạt động chữa cháy vẫn đang được thực hiện. Ảnh: Thedrive.

Tính đến 3h30’ chiều giờ Thái Bình Dương ngày 13/7 (6h30’ ngày 14/7 giờ Việt Nam), các đội cứu hỏa tiếp tục hoạt động dập lửa trên tàu LHA-6. 

Ít nhất 59 nhân viên, gồm 36 thủy thủ và 23 thường dân, đã được điều trị cho những chấn thương nhẹ bao gồm kiệt sức vì nóng và hít phải khói. 

leftcenterrightdel
Video máy bay trực thăng tham gia dập lửa trên tàu tấn công đổ bộ LHD 6. Nguồn: Kaitain/twitter.

Với khoảng 1.000.000 gallon nhiên liệu đang chứa trên tàu, Cảnh sát biển và Cơ quan ứng phó sự cố tràn dầu Hoa Kỳ đã chuẩn bị phương án cho một sự cố tràn dầu.

Các cơ quan chuyên môn đang theo dõi chặt chẽ chất lượng không khí môi trường tại khu vực xảy ra hỏa hoạn.

Huy Anh