Sáng ngày 23/5, lãnh đạo Công đảng Australia (ALP) Anthony Albanese đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 31 của nước này, sau chiến thắng ấn tượng và có phần bất ngờ trước liên đảng Tự Do - Quốc gia (L/NP) cầm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 21/5.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố hôm 21/5, ALP giành 72 ghế trong Hạ viện 151 ghế, cơ quan có nhiệm vụ thành lập chính phủ, áp đảo so với 51 ghế của L/NP, con số chắc chắn cho phép lãnh đạo ALP trở thành Thủ tướng tiếp theo của Australia và còn thiếu 4 ghế đủ để chiếm đa số để tự đứng ra thành lập chính phủ.

leftcenterrightdel
 Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Reuters /  Jaimi Joy.

Cập nhật đến sáng 23/5, khi 74,1% số phiếu được kiểm, APL 72 ghế, L/NP 52 ghế, các đảng khác 15 ghế, 12 ghế khác chưa xác định.

Với chiến thắng lịch sử, ALP đã trở lại nắm quyền sau 9 năm giữ vị trí đối lập.

Trong khi việc kiểm phiếu vẫn chưa được hoàn tất, ông Albanese đã tuyên thệ nhậm chức sớm để có thể tham dự cuộc họp quan trọng của nhóm an ninh Bộ tứ, gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, ở Tokyo vào ngày 24/5.

leftcenterrightdel
  Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese tuyên thệ nhậm chức trước Toàn quyền David Hurley ngày 23/5. Ảnh chụp màn hình video lễ tuyên thệ nhậm chức, nguồn ABCNews.  

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động Richard Marles, Ngoại trưởng Penny Wong, Bộ trưởng Ngân khố Katy Gallagher,.. cùng tuyên thệ nhậm chức để tháp tùng tân Thủ tướng và tham dự sự kiện của nhóm Bộ tứ tại Tokyo.

Ông Albanese (SN 1963), lớn lên trong khu nhà ở xã hội công cộng ở Camperdown, ngoại ô Sydney, được nuôi dưỡng bằng nguồn trợ cấp khuyết tật của người mẹ đơn thân, người gốc Ireland.

leftcenterrightdel
 Ông Anthony Albanese cùng vợ và con trai mừng chiến thắng ngày 21/5. Ảnh: Getty.

Cha ông là người Ý, người chưa từng kết hôn với mẹ ông. Để tránh làm tổn thương mẹ, ông chỉ cố gắng tìm cha sau khi mẹ mất (năm 2004) và đã đoàn tụ với cha năm 2009, ở vùng Barletta, miền nam nước Ý.

Albanese là người đầu tiên trong gia đình theo học đại học, nơi ông học ngành kinh tế và tham gia vào hoạt động chính trị của sinh viên.

leftcenterrightdel
 Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong buổi họp báo đầu tiên sau khi tuyên thể nhậm chức. Ảnh: ABC News/ Nour Haydar.

Ông Albanese có thâm niên chính trị 26 năm, được bầu vào Quốc hội lần đầu tiên năm 1996 và trở thành Bộ trưởng (Giao thông và cơ sở hạ tầng) sau chiến thắng của lãnh đạo Công đảng Kevin Michael Rudd, trong cuộc bầu cử liên bang tháng 11/2007.

Với tư cách người đứng đầu Công đảng, ông Albanese cam kết hành động mạnh mẽ vì khí hậu, trấn áp tham nhũng, tăng cường phúc lợi xã hội, đặc biệt với tầng lớp yếu thế, dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ, người già, trẻ em, người lao động nghèo.. với mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Văn Phong/Aljazzera, Reuters, ABCNews