Hàng ngàn người dân Ukraine đã gửi một thỉnh nguyện thư tới Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky, đề nghị trao tư cách công dân Ukraine cho Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson và mời ông làm Thủ tướng Ukraine.

Ngay sau khi được đăng tải trên trang web của Chính phủ Ukraine hôm 26/7, bản kiến nghị đã nhận được 2.500 chữ ký tán thành.

Nhà lãnh đạo Anh Boris Johnson, người đã tuyên bố từ chức hôm 7/7 do áp lực từ các nhà lập pháp đảng Bảo thủ của ông, cho rằng, ông không còn đủ uy tín lãnh đạo đảng cũng như Nội các sau những bê bối trước đó.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Anh Johnson (bên trái) được cá nhân Tổng thống Zelensky cũng như nhiều người dân Ukraine mến mộ. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine/ AFP.

Thủ tướng Anh Johnson được người dân Ukraine sùng bái, mến mộ bởi ông được xem là nhà lãnh đạo trong khối NATO hỗ trợ nhiệt tình và mạnh mẽ cho Kyiv trong cuộc chiến chống lại Nga. Ông cũng là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên đến Ukraine giữa lúc chiến sự ác liệt diễn ra tại nước này, động thái biểu thị cho sự ủng hộ, sát cánh với Kyiv trong bối cảnh Ukraine cần sự hỗ trợ từ NATO và đồng minh để đối phó với Moscow.

Trong bài phát biểu từ chức, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine hết mình ‘trong cuộc chiến giành tự do’. 

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến Ukraine giữa lúc chiến sự ác liệt diễn ra tại nước này. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine/ AFP.

Hình ảnh ông Johnson xuất hiện trên tranh ảnh, bích họa và thậm chí cả bánh kem ở thủ đô Kyiv. Một số người Ukraine gọi ông Johnson một cách trìu mến là Johnsoniuk. 

Một sự trùng hợp, vài giờ sau khi bản kiến nghị được công bố, Thủ tướng Anh Johnson đã trao tặng Tổng thống Ukraine Zelensky Giải thưởng Lãnh đạo Winston Churchill, được mô tả là vì “lòng dũng cảm, sự phản kháng và phẩm giá đáng kinh ngạc” khi đối mặt với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã không đề cập đến kiến nghị mới khi nhận giải thưởng qua liên kết video trực tuyến, nhưng ông sẽ có nghĩa vụ trả lời nếu yêu cầu này nhận được 25.000 chữ ký chính thức.

Văn Phong (theo Dailysabah)