Lực lượng Taliban đã tổ chức một cuộc diễu binh quân sự ở Kabul vào 14/11 với xe bọc thép do Mỹ sản xuất, màn trình diễn cho thấy sự chuyển đổi của Taliban từ lực lượng nổi dậy thành quân đội quốc gia. Các hình ảnh chia sẻ cũng cho thấy có sự xuất hiện của máy bay trực thăng của Nga.

Taliban hoạt động như những chiến binh nổi dậy trong hai thập kỷ và đã tiếp quản một lượng lớn vũ khí và thiết bị bị quân sự bỏ lại khi Mỹ, NATO rút khỏi nước này và chính phủ cũ do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ vào tháng 8.

leftcenterrightdel
Cuộc diễu binh diễn ra trên đường phố thủ đô Kabul hôm 14/11. Ảnh:  Reuters / Ali Khara.
leftcenterrightdel
Phương tiện và khí tài diễu binh là chiến lợi phẩm do Mỹ sản xuất. Ảnh:  Reuters / Ali Khara.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, Enayatullah Khwarazmi cho biết, cuộc diễu hành liên quan đến lễ tốt nghiệp của 250 binh sĩ mới được huấn luyện.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hàng chục xe bọc thép M117 và súng trường tấn công M4 do Mỹ sản xuất cùng với máy bay trực thăng MI-17 tuần tra trên không. 

leftcenterrightdel
Hình ảnh một chiếc trực thăng quân sự trong cuộc diễu binh của Taliban ở Kabul. Ảnh: Reuters / Ali Khara. 
leftcenterrightdel
Xe bọc thép do Mỹ sản xuất trong cuộc diễu binh. Ảnh: Reuters / Ali Khara. 

Hầu hết vũ khí và trang thiết bị mà lực lượng Taliban đang sử dụng hiện nay đều do Washington cung cấp cho chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul nhằm xây dựng một lực lượng quân đội mạnh có khả năng chống lại Taliban.

Tuy nhiên lực lượng này đã mau chóng tan rã cùng với việc Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani chạy trốn khỏi Afghanistan, để Taliban tiếp quản các tài sản quân sự lớn một cách khá dễ dàng.

leftcenterrightdel
Video cuộc diễu binh biểu dương lực lượng của Taliban. Nguồn: Reuters.

Các quan chức Taliban nói các phi công, thợ máy và các lực lượng khác từ Quân đội Quốc gia Afghanistan trước đây sẽ được hợp nhất vào một lực lượng mới hiện đã bắt đầu mặc quân phục quân sự thay cho trang phục truyền thống địa phương.

Theo một báo cáo cuối năm ngoái của Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (Sigar), từ 2002-2017, chính phủ Mỹ đã chuyển giao cho quân đội Afghanistan hơn 28 tỉ USD các phương tiện quốc phòng, bao gồm vũ khí, đạn dược, xe cộ, thiết bị nhìn ban đêm, máy bay và hệ thống giám sát,...

Văn Phong/Reuters