Bussiness Insider ngày 28-1 cho hay, trên truyền thông Nga đang diễn ra các cuộc thảo luận lớn, sau khi hình ảnh ảnh cho thấy một tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ bị khóa mục tiêu bắn bởi chiến đấu cơ của Nga.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc máy bay Mỹ bị khóa mục tiêu. Ảnh: Instagram 

Tài khoản đăng bức ảnh, được cho là thuộc về một phi công của Nga, cho biết 2 máy bay Su-35 đã bay theo sau và khóa mục tiêu máy bay Mỹ như hình ảnh công bố. Vụ việc đã xảy ra gần không phận vùng Viễn Đông của Nga.

Theo Business Insider, đây cũng chính là tài khoản hồi năm ngoái từng đăng bức ảnh cho thấy khoảnh khắc máy bay Su-35 Nga khóa chặt mục tiêu tiêm kích thế hệ 5 F-22 – niềm tự hào của không quân Mỹ.

Nguồn tin cũng tiết lộ rằng máy bay chiến đấu F-15 của Nhật sau đó đã di chuyển tới khu vực này và “hỗ trợ” máy bay F/A-18 của Mỹ, song trong suốt quá trình “chạm mặt”, hai bên không để xảy ra sự cố nào.

Khi được hỏi về bức ảnh, Phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu Joe Hontz nói rằng máy bay và tàu của Mỹ thường xuyên “chạm mặt” với các đơn vị quân sự Nga tại vùng biển và không phận quốc tế. Các sự việc đều diễn ra chuyên nghiệp và an toàn.

“Trừ khi việc tiếp cận thiếu an toàn thì chúng tôi sẽ không lên tiếng thêm về những chi tiết cụ thể”, ông Hontz nói thêm.

Theo Business Insider, trong kịch bản không chiến ở khoảng cách gần, Su-35 có nhiều lợi thế hơn F/A-18. 

F/A-18 Super Hornet là biến thể một chỗ ngồi của dòng chiến đấu cơ đa nhiệm F/A-18 lần đầu biên chế vào cuối thập niên 1970. Máy bay có vận tốc 2.200 km/h, mang theo 6-8 tấn vũ khí và được biên chế trên những siêu tàu sân bay Mỹ quần thảo khắp đại dương.

Thái An