25 thủy thủ đã thử nghiệm dương tính với Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, chỉ 2 ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo 3 thủy thủ trên tàu đã thử nghiệm dương tính với virus, một quan chức Hải quân đã xác nhận với CNN.

Hải quân thừa nhận sẽ còn nhiều trường hợp mắc mới trong những ngày tới với số lượng lên khá nhiều. Một quan chức hải quân tiết lộ, Bộ Quốc phòng sẽ khó có thể công khai số lượng thủy thủ đoàn nhiễm bệnh trên Roosevelt, do lo ngại rằng các đối thủ có thể thấy con tàu dễ bị tổn thương.

Giám đốc điều hành Hải quân Mike Gilday nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi tin tưởng rằng phản ứng mạnh mẽ của chúng tôi sẽ giúp USS Theodore Roosevelt có thể đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong khu vực."

leftcenterrightdel
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly, nói có một vài trường hợp nhiễm mới trên tàu, nhưng không đưa ra một con số cụ thể.

"Chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm 100% thủy thủ đoàn của con tàu đó để đảm bảo rằng chúng tôi có thể kiểm soát bất kỳ sự lây lan nào có thể xảy ra", Modly nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc vào sáng thứ Năm, 26/3. Có khoảng 5.000 nhân viên trên tàu sân bay.

Roosevelt đang trong quá trình tiến vào đảo Guam, theo Modly. "Không ai trong thủy thủ đoàn sẽ được phép lên bất cứ nơi nào trên đảo Guam, ngoài phía bến tàu," ông nói.

Tạp chí Phố Wall đầu tiên báo cáo sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trong lực lượng thuộc Bộ quốc Phòng Hoa Kỳ với gần 600 trường hợp, bao gồm nhân sự dân sự và nhà thầu. Theo Modly, 133 trong số đó là trong Hải quân.

Hôm thứ Tư, Lầu Năm Góc xác nhận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã ra lệnh phong tỏa 60 ngày đối với tất cả các chương trình của quân đội Hoa Kỳ ở nước ngoài, sự kiện tác động đến 90.000 quân nhân.

Lệnh này miễn cho những bệnh nhân như những người trên tàu Roosevelt. Esper cũng nâng cao tình trạng bảo vệ sức khỏe cho tất cả các cơ sở quốc phòng trên toàn thế giới và khuyến khích làm việc từ xa.

PV (Tổng hợp)