Lần đầu tiên tại Nhật Bản, số bệnh nhân COVID-19 phát sinh trong 24 giờ vượt ngưỡng 15.000 ca, con số cao nhất từ trước đến nay từng được công bố, nâng số bệnh nhân COVID-19 tại Nhật Bản lên 987.163 trường hợp. Riêng tại thủ đô Tokyo, hơn 5.000 ca bệnh mới phát sinh, cũng là một con số kỉ lục trong một ngày.

Tổng số trường hợp tử vong do COVID-19 tại Nhật Bản hiện là 15.254 người, trong đó có 15.241 người đã được xác nhận nhiễm trùng ở Nhật Bản và 13 hành khách trên tàu du lịch.

Hôm 5/8, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt ra các tỉnh Fukushima, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Shizuoka, Aichi, Shiga và Kumamoto, song song với việc duy trì biện pháp này ở các tỉnh Hokkaido, Hyogo, Kyoto và Fukuoka.

Cơ chế phòng, chống dịch này sẽ có hiệu lực từ 8/8 đến hết ngày 31/8.

leftcenterrightdel
Số bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến gây khó khăn cho Nhật Bản trong nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho người dân. Ảnh: NHK. 

Trong khi đó truyền thông địa phương cho biết, tình trạng thiếu vắc xin ngừa COVID-19 đang xảy ra ở nhiều địa phương của Nhật Bản, nhiều nơi phải hủy lịch hẹn tiêm chủng cho người dân. Tình trạng này đã cản trở chủ trương đẩy nhanh tiêm chủng toàn dân của Chính phủ với mục tiêu đạt 1,5 triệu mũi tiêm/ngày.

Hiện Bộ Y tế Nhật bản hi vọng giảm tốc độ tiêm chủng xuống còn khoảng 1,2 triệu mũi/ngày và xem xét việc sử dụng nguồn vắc xin dự trữ khoảng 40 triệu mũi. Chính phủ Nhật Bản cho biết có thể cung cấp đủ 220 triệu mũi vắc xin Pfizer và Moderna trước cuối tháng 9, để đáp ứng mục tiêu là trước cuối tháng 11 sẽ tiêm chủng cho tất cả những ai có nhu cầu.

Theo dữ liệu của NHK, 34% dân số Nhật Bản đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, trong khi 22% đã tiêm đủ 2 mũi.

Liên quan đến tình trang thiếu vắc xin, trong một cuộc họp báo hôm 4/8, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi tạm thời ngừng tiêm mũi 3, liều nhắc lại của vắc xin ngừa COVID-19 cho đến ít nhất là cuối tháng 9, để các nước thu nhập thấp có đủ vắc xin cho người dân.

Ông Tedros kêu gọi ngừng kế hoạch tiêm nhắc lại vắc xin cho đến ít nhất là cuối tháng tới, để ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia có thể được tiêm chủng.

Huy Anh/NHK