Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Riken, Đại học Tokyo và một số tổ chức khác của Nhật Bản cho biết, đã phát triển một phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện virus corona trong vòng 5 phút.

Theo phương pháp mới, mẫu bệnh phẩm được đặt trên một tấm kính có 1 triệu vết lõm trên 1cm2.

Các vết lõm có vai trò là khoang xét nghiệm siêu nhỏ, được tạo ra bằng kĩ thuật gia công kính hiển vi. Mỗi vết lõm chứa một thuốc xét nghiệm. Khi mẫu bệnh phẩm có chứa RNA (axit ribonucleic) của virus corona, vết lõm sẽ phát sáng.

Khác với xét nghiệm PCR thông thường, phương pháp mới không cần phải khuếch đại RNA của virus corona, bởi vết lõm siêu nhỏ có thể phát hiện virus dù là với một lượng nhỏ.

leftcenterrightdel
Phươn pháp xét nghiệm mới cho kết quả sau 5 phút. Ảnh: NHK. 

Phương pháp xét nghiệm này cho kết quả trong vòng 5 phút, thay vì từ 1 tiếng trở lên trong xét nghiệm PCR.

Nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ này trong vài năm tới.

Tình hình dịch COVOID-19 tại Nhật Bản vẫn đang diễn biến phức tạp với nhiều ngàn ca nhiễm phát sinh mỗi ngày. Các thống đốc 2 trung tâm đô thị lớn của Nhật Bản là Osaka và Tokyo đang cân nhắc biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, bao gồm cả việc đề nghị Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp trở lại.

Hôm 19/4, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, đến tháng 9, nước này có khả năng nhận đủ vắc-xin COVID-19 từ công ty dược phẩm Pfizer, Mỹ để tiêm cho toàn bộ đối tượng tiêm chủng ở Nhật Bản.

Huy Anh/NHK