Thế vận hội Tokyo 2020 (Olympic Tokyo 2020) sẽ được tổ chức mà không có khán giả tại tất cả các địa điểm diễn ra các sự kiện ở trong và xung quanh thủ đô Nhật Bản do sự gia tăng đột biến các ca nhiễm coronavirus, các nhà tổ chức cho biết hôm 8/7, một quyết định chưa từng có chỉ hai tuần trước khi khai mạc sự kiện thể thao toàn cầu.

Trước đó, kế hoạch tổ chức Thế vận hội đưa ra giải pháp hạn chế số lượng khán giả ở mỗi sự kiện.

Quyết định được đưa ra sau khi hôm 8/7, Chính phủ Nhật Bản quyết định đặt Tokyo trong tình trạng khẩn cấp (lần thứ 4) do COVID-19 trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, nhằm hạn chế sự gia tăng lây lan COVID-19.

leftcenterrightdel
Nhật Bản xúc tiến tổ chức Olympic Tokyo giữa lúc các ca nhiễm coronavirus tăng đột biến. Ảnh: Kyodo. 

Tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực từ 12/7 – 22/8, sẽ chứng kiến Thế vận hội Mùa hè, dự kiến diễn ra từ 23/7 – 8/8, được tổ chức mà không có khán giả trực tiếp tại điểm tổ chức, giáng một đòn nữa vào sự kiện vốn đã bị hoãn một năm do đại dịch.

Trong khi tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Okinawa dự kiến cũng sẽ được kéo dài đến ngày 22/8.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định gia hạn các biện pháp phòng dịch trọng điểm đối với các tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa và Osaka cho đến hết ngày 22/8, trong đó Saitama, Chiba là nơi diễn ra một số sự kiện của Olympic Tokyo.

Theo chính quyền Tokyo, khu vực thủ đô có thêm 896 ca nhiễm coronavirus hôm thứ Năm (8/7), tăng 223 ca so với thứ Năm tuần trước và đánh dấu ngày thứ 19 liên tiếp, số ca mắc mới mỗi ngày đều tăng so với 1 tuần trước đó.

Huy Anh/Kyodo, NHK