Các quan chức Cộng hòa Dominica xác nhận, siêu du thuyền Norwegian Escape đã mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía bắc của quốc đảo Caribe vào đêm 14/3, ngay sau khi rời cảng Puerto Plata, miền bắc Dominica.

Các nỗ lực giải cứu con tàu với sự hỗ trợ của tàu kéo cho đến đêm muộn vẫn chưa đạt kết quả.

leftcenterrightdel
Du thuyền Norwegian Escape có sức chở hơn 4.800 người.Ảnh:  Ingo Wagner / DPA / EPA.

Theo truyền thông địa phương, thời điểm xảy ra sự cố trên tàu có 3.223 du khách và 1.618 thủy thủ đoàn.

Không có thông tin về thiệt hại.

Chỉ huy Hải quân Dominica, Chuẩn Đô đốc Ramon Gustavo Betances Hernandez, nói với báo giới, con tàu mắc cạn do gió mạnh. Hành khách và thành viên thủy thủ đoàn không gặp nguy hiểm.

leftcenterrightdel
Tàu Norwegian Escape mắc cạn ngoài khơi Cộng hòa Dominica. Ảnh: cruiseindustrynews.

“Thủy triều ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 1 m vào lúc 4h sáng (15h, giờ Việt Nam-PV). Chúng tôi hy vọng khi thủy triều lên có thể đưa sẽ giúp đưa con tàu thoát khỏi tình trạng hiện tại.”,  Chuẩn Đô đốc Hernandez nói, lưu ý, sự nỗ lực của các tàu kéo đã không thể giải phóng con tàu và cần tăng cường những tàu kéo công suất lớn hơn.

leftcenterrightdel
 Nỗ lực của các tàu kéo không giúp giải phóng con tàu. Nguồn: @DisneyTalk101/Twitter.

Norwegian khai thác tuyến du lịch Caribe kéo dài 7 ngày, khởi hành từ Florida, Mỹ vào mỗi thứ Bảy và dừng lại ở Puerto Plata để hành khách đi cáp treo lên đỉnh núi Isabel de Torres, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Puerto Plata, trước khi khởi hành đến đảo St. Thomas, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Phát ngôn viên của công ty vận hành con tàu Norwegian Cruise Line Holdings Ltd. (NCL), tàu Norwegian Escape đã mắc cạn khi nó khởi hành từ Puerto Plata.

leftcenterrightdel
Du thuyền Norwegian Escape mắc cạn cách bờ không xa. Nguồn video: @SandraActa/Twitter. 
Theo trang web của NCL, Norwegian Escape dài gần 326 m và nặng 165.000 tấn, được đóng tại Đức và bàn giao vào năm 2015, có khả năng mang tới 4.266 hành khách và 1.733 thành viên phi thủy thủ đoàn.

Tin liên quan, theo trang tin tức hàng hải Gcaptain, vào đêm 13/3, một tàu container dài 334 m thuộc sở hữu của Evergreen Marine đã mắc cạn ở Vịnh Chesapeake, cách Cảng Baltimore trên bờ Đông nước Mỹ không xa.

leftcenterrightdel
Tàu container Evergreen mắc cạn ở Vịnh Chesapeake, bờ đông Mỹ. Ảnh: USCG.

Dữ liệu theo dõi tàu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS) cho thấy, tàu Ever Forward mang cờ Hồng Kông, vừa khởi hành từ Baltimore để đến cảng tiếp theo ở Norfolk, Virginia, Mỹ.

Văn Phong/Alja, Bloomberg, Gcaptain