Thủ phạm Eric M. Smith bị kết tội giết người cấp độ hai vào năm 1994, và bị tuyên án ngồi tù từ 9 năm đến chung thân.

Smith lần đầu tiên đủ điều kiện để được ân xá vào năm 2002. Tuy nhiên, cha mẹ của nạn nhân Derrick là Dale và Doreen Robie đã phản đối kịch liệt về lệnh ân xá cho kẻ thủ ác này. Vào ngày 5/10/2021, cuối cùng lệnh ân xá cho Smith được thông qua và theo dự kiến, anh ta sẽ được trả tự do sớm nhất vào ngày 17/11, Bộ Cải chính và Giám sát Cộng đồng Hoa Kỳ cho biết.

leftcenterrightdel
Eric M. Smith  được ân xá sau gần 30 năm ngồi tù 

Theo nguyện vọng của gia đình nạn nhân, hội đồng ân xá đã xem xét tiền sử phạm tội của tù nhân, hành vi trong tù một cách kỹ lưỡng để đánh giá nguy cơ phạm tội trong tương lai và khả năng tái hòa nhận với cộng đồng của tù nhân.

Trong phiên tòa, luật sư của Smith đã không thành công trong việc biện hộ rằng bệnh tâm thần đã ảnh hưởng đến hành vi của Smith khi hắn bóp cổ, đánh và lạm dụng tình dục Derrick, người lúc đó đang đi bộ một mình đến công viên địa phương.

Theo tờ Elmira Star-Gazette của New York, tù nhân Smith đã nói với các cuộc phỏng vấn trước đó của Hội đồng ân xá rằng anh đã bị ám ảnh và tức giận sau nhiều năm bị cha, chị gái và các bạn cùng lớp bắt nạt. “Derrick không đáng bị bị bất cứ điều gì mà tôi đã làm với anh ta, không ai đáng bị bạo lực như vậy”, tờ báo trích lời Smith vào năm 2014.

Smith bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi với gia đình nạn nhân Derrick: “Những gì tôi đã làm với anh ấy thật tàn bạo.”

PV