Với diện tích bị sập lớn tại mỏ, việc đào bằng máy xúc và máy ủi có thể gây nguy cơ sập nhiều hơn. 

Báo cáo cho biết các đội đang đào theo từng lớp và tạo các hố sâu hình thang để tiến hành tìm kiếm từ cả hai phía của ngọn núi nhằm điều chỉnh kế hoạch giải cứu của họ.

Các máy móc hạng nặng đã được điều đến và đang nỗ lực làm việc trên tầng cao nhất của địa điểm bị sập, tìm kiếm các phương tiện bị mắc kẹt và những người mất tích.

“Việc tiến hành công tác cứu hộ là rất khó khăn,” Li Zhongzeng, người đứng đầu Liên đoàn Alxa ở Nội Mông, nói với CCTV. “Nhân viên cứu hộ từ khắp mọi nơi, bao gồm cả những người ở các khu vực lân cận, đang đổ xô đến địa điểm này.”

leftcenterrightdel
 Cảnh sát lập chốt để cấm các loại phương tiện tiến vào khu vực nguy hiểm. Ảnh: AP

Sự việc xảy ra vào khoảng 13 giờ chiều thứ tư, hàng trăm tấn đá và cát chôn vùi người và xe tải đang khai thác bên dưới. Một đoạn video ngắn về vụ sập được đăng trên trang web của Thời báo Bắc Kinh cho thấy một bức tường đất hoặc cát màu đỏ khổng lồ đổ sập xuống một con dốc bao trùm lên các phương tiện khai thác đang di chuyển bên dưới. Một trận lở đất tiếp theo khoảng 5 giờ sau đó đã khiến các nỗ lực cứu hộ phải dừng lại một ngày.

leftcenterrightdel
 Cùng với công tác cứu hộ khẩn trương, an ninh khu vực này cũng được thắt chặt. Ảnh: AP

CCTV cho biết 1.160 nhân viên cứu hộ hiện đang có mặt tại hiện trường, họ sử dụng máy móc hạng nặng, xẻng và chó cứu hộ để tìm kiếm những người thợ mỏ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ “toàn lực”. 

Các nhà chức trách ở Khu tự trị Nội Mông cũng đưa ra thông báo khẩn cấp yêu cầu tất cả các quận thực hiện kiểm tra an toàn và loại bỏ mọi rủi ro tiềm ẩn. Chính quyền các cấp phải rút ra bài học từ sự sụp đổ và bắt đầu lập kế hoạch kiểm tra các mỏ lộ thiên trong khu vực ngay lập tức, những người không tuân thủ yêu cầu và gây ra tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hiện an ninh vẫn được thắt chặt tại một trạm kiểm soát giữa Nội Mông và khu vực lân cận Ninh Hạ, cảnh sát kiểm tra các phương tiện và ngăn chặn những xe đang cố tiến vào khu vực “cấm”. 

Công ty TNHH Công nghiệp Than Xinjing Nội Mông điều hành mỏ, đã bị phạt vào năm ngoái vì nhiều vi phạm an toàn bao gồm các tuyến đường không an toàn, kho chứa vật liệu dễ bay hơi không an toàn và thiếu đào tạo về an toàn.

leftcenterrightdel
 Kinh hoàng vụ sạt lở hầm mỏ tại khu vực Nội Mông Trung Quốc. Video: MXH

Nội Mông là khu vực trọng điểm để khai thác than, khoáng sản và đất hiếm, Trung Quốc chủ yếu dựa vào than đá để sản xuất điện nhưng đã cố gắng cắt giảm số vụ tai nạn hầm mỏ chết người thông qua việc chú trọng nhiều hơn đến an toàn và đóng cửa các hoạt động thiết bị cần thiết đảm bảo an toàn lao động.

Hà Hải/ AP