Bộ trưởng Không quân John Roth và Tham mưu trưởng là Tướng Charles Q. Brown đã đưa ra trước Quốc hội: “Không quân sẽ tiếp tục bám theo đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2021 miễn trừ thoái vốn chiếc RQ-4 Block 30 để tái sử dụng quỹ RQ-4 Block 30 cho khả năng thâm nhập bao gồm các nhiệm vụ như tình báo, giám sát và trinh sát.”

Ông Roth và tướng Brown đã làm chứng trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện Hoa Kỳ để yêu cầu ngân sách mang tên FY22 nhưng hiện tại yêu cầu này vẫn chưa được công bố.

Trong yêu cầu ngân sách của năm ngoái, Không quân đã tìm cách cho “nghỉ hưu” các khối 20 và 30 của Global Hawk, tổng cộng là 24 máy bay. Bên cạnh đó để lại các máy bay RQ-4 Block 40 và máy bay do thám U-2 để thực hiện sứ mệnh giám sát trên cao.

Tuy nhiên, Quốc hội đã ngăn chặn việc ngừng hoạt động của RQ-4 trừ khi bộ trưởng quốc phòng xác nhận rằng việc thoái vốn các máy bay đó sẽ không ngăn cản các chỉ huy chiến đấu hoàn thành nhiệm vụ và khả năng bảo dưỡng và duy trì của một chiếc Global Hawk sẽ mang lại giá trị hoạt động tốt nhất có thể.

leftcenterrightdel
Các thành viên của Phi đội Trinh sát số 7 chuẩn bị phóng một chiếc RQ-4 Global Hawk tại Trạm Hàng không Hải quân Sigonella, Ý. Ảnh Không quân Hoa Kỳ 

Thành viên của Hạ viện và Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Mỹ cho rằng: “Cho đến khi Không quân đưa ra một kế hoạch hiện đại hóa ISR (intelligence, surveillance and reconnaissance) toàn diện, Quốc hội sẽ tiếp tục bày tỏ các mối lo ngại về trình tự cho “nghỉ hưu” các máy bay đang hoạt động mà không có khả năng thay thế phù hợp tại chỗ và sẵn có.”

Ủy ban này đã cố gắng ngừng hoạt động RQ-4 nhiều lần kể từ năm 2012 và luôn bị các nhà lập pháp phản đối. Tuy nhiên nếu những thành viên của Hạ viện có kế hoạch phản đối những nỗ lực mới để thoái vốn khỏi máy bay không người lái Block 30, thì họ không có dấu hiệu phản đối trong phiên điều trần và không đặt câu hỏi nào về kế hoạch trong tương lai của nền tảng.

Không quân duy trì một kho gồm 21 máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk Block 30, cũng như ba máy bay không người lái Block 20 được sửa đổi thành biến thể mang tên EQ-4B Battlefield Airborne Communications Node.

Ông Roth và tướng Brown tuyên bố trong lời khai rằng nền tảng này là "tối quan trọng" để tiến hành nhiệm vụ khảo sát độ cao trong suốt vòng đời của nó và phù hợp cho các nhiệm vụ ngày nay, nhưng nó không thể tồn tại trong một môi trường đầy tranh chấp.

Bộ trưởng Roth và tướng Brown nói rằng: “Các cuộc xung đột của trong tương lai sẽ gây ra tranh cãi. Việc vượt ra ngoài nền tảng này cho phép chúng tôi đưa doanh nghiệp ISR vào thời đại kỹ thuật số bằng cách sử dụng lưới cảm biến và trang bị công nghệ tiên tiến bao gồm việc thâm nhập các nền tảng ISR.”

Cho đến nay, Ủy ban vẫn chưa tiết lộ kế hoạch thay thế RQ-4.

Sơn Bách