Carmel được phát triển bởi Tổng cục Phát triển Cơ sở Hạ tầng Công nghệ và Vũ khí kết hợp với Tập đoàn Xe tăng Merkava sẽ tạo nên bước nhảy vọt lớn trong lĩnh vực xe bọc thép, Báo bưu điện Jerusalem đánh giá.

“Chúng ta đã trải qua một hành trình dài để đến hôm nay, cũng với Binh chủng Thiết giáp và Binh chủng Bộ binh, chúng ta hoàn thiện mọi nhu cầu hoạt động trên chiến trường tương lai,” Thượng tướng Guy Hasson, Chỉ huy Binh chủng Thiết giáp phát biểu.

Cách đây 3 năm, Bộ quốc phòng Israel bắt đầu thực hiện một kế hoạch sản xuất xe chiến đấu mới kéo dài trong nhiều năm, và dòng thiết giáp Carmel mới dự kiến sẽ là mẫu hình về khái niệm xe chiến đấu mới của IDF, dựa vào khả năng cơ động, thu thập thông tin tình báo và động cơ hybrid mạnh mẽ v.v..

leftcenterrightdel
Carmel chỉ cần kíp chiến đấu 2 chiến sĩ để vận hành. Ảnh: Jerusalem Post 

Được thiết kế để chiếm thế thượng phong trên chiến trường tương lai, loại xe chiến đấu này sử dụng năng lực trí tuệ nhân tạo cho phép cảnh giác đầy đủ với mọi tình huống và phản ứng tức thì trước mối đe dọa của kẻ thù trong khi giảm thiểu tối đa tải trọng.

Nhờ hàng loạt cảm biến và camera, Carmel cho phép kíp chiến đấu vận hành tự động khí tài, chẳng hạn tìm kiếm cùng lúc nhiều mục tiêu địch và sau đó chọn mục tiêu ưu tiên để tiêu diệt trước.

Rút ra các bài học từ Chiến dịch Hoạt động Phòng vệ năm 2014, khi các binh sĩ IDF phải chiến đấu trong ngõ phố và thung lũng chật hẹp ở Dải Gaza, AVF chạy bằng bánh xích sắt nặng 35 tấn được thiết kế để hoạt động dễ dàng trước vũ khí thô sơ được thiết dành cho chiến đấu giáp la cà và đô thị.

Chỉ cần 2 chiến sĩ vận hành, Carmel hầu như hoàn toàn tự động và “vô hình” trước radar của kẻ thù. Nền tảng chiến đấu có công nghệ đột phá, bao gồm giáp modul trong suốt, bộ phòng vệ chủ động thế hệ mới, bộ cảnh báo vật liệu nổ và hệ thống vô hiệu đầu đạn địch.

Nó cũng được trang bị máy bay chiến thuật không người lái để giúp trinh sát và thủ thập thông tin tình báo cũng như tăng cường khả năng tấn công. Carmel cũng chứa thiết bị tự vệ toàn diện thế hệ mới và cho phép kíp chiến đầu gồm 2 người vận hành cỗ máy trong khi quan sát toàn diện chiến trường trong khoang lái bọc thép kín.

Trúc Phạm