"Đến nay, hiện chỉ có duy nhất Nga sở hữu vũ khí siêu vượt âm. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng các quốc gia lớn trên thế giới sớm muộn cũng sẽ sở hữu loại vũ khí này. Chúng ta cần sở hữu công nghệ phòng thủ trước khi bất kỳ quân đội nào trên thế giới đưa vũ khí siêu vượt âm vào biên chế", Tổng thống Putin ngày 13/5 tuyên bố với quan chức Nga, RT đưa tin.

leftcenterrightdel
Tên lửa phòng thủ của Nga khai hoả. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, công tác nghiên cứu hệ thống phòng thủ tên lửa siêu vượt âm và công tác chuẩn bị cho các hoạt động tác chiến trong không gian càng cần được chú tâm sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF).

Nga hiện là quốc gia duy nhất thử nghiệm thành công để biên chế vũ khí siêu vượt âm, gồm tên lửa Kinzhal và thiết bị lướt Avangard. Tên lửa siêu vượt âm Zircon, được ông Putin hé lộ cách đây vài tháng, hiện đang được tiếp tục nghiên cứu.

Trong số này, Avangard được trang bị trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Nó được phát triển và thử nghiệm từ năm 2004. Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. 

Điểm mạnh của nó là tốc độ lên tới 25.000 km/h sau khi tách khỏi thân ICBM. Nó sẽ lướt tới mục tiêu ở độ cao hành trình nhỏ, giúp Avangard tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Trong khi đó, tên lửa Kinzhal, được mệnh danh là "lưỡi gươm", có thể đạt tốc độ hơn 10 lần vận tốc âm thanh. Nhờ hệ thống điều khiển khí động học, "Kinzhal" đủ khả năng vượt qua các khu vực hiểm trở. Kinzhal có tầm bắn khoảng 2.000km.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ ra báo cáo thừa nhận chưa đủ năng lực để đánh chặn các loại tên lửa siêu vượt âm mà Nga vừa triển khai bởi chúng có tốc độ cao, tầm bắn xa và khả năng cơ động ưu việt.

Thái An