leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga- Mỹ. Ảnh: Reuters

Thông tấn Nga TASS ngày 29/12 cho biết nước này đã phá một âm mưu khủng bố được cho là nhắm vào thành phố St. Petersburg nhờ vào thông tin của Washington, và Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp gọi điện cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Thông báo do Điện Kremlin phát đi cùng ngày không nói rõ về âm mưu, song tiết lộ ông Putin và ông Trump đã cùng thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác song phương để giải quyết vấn đề khủng bố.

Trước đó hai ngày, hôm 27/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt hai nghi phạm với cáo buộc lên kế hoạch tấn công tại lễ hội năm mới ở St. Petersburg.

Mỹ và Nga từng nhiều lần chia sẻ tin tình báo về nguy cơ tấn công khủng bố. Năm 2017, ông Putin cũng từng gọi điện cảm ơn ông Trump vì thông tin mà Nga nói đã giúp ngăn một vụ đánh bom nhà thờ.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ đang trong giai đoạn tồi tệ nhất vì bất đồng về Ukraine và Syria, cùng cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, nhưng ông Trump và ông Putin vẫn giữ quan hệ cá nhân và đường dây liên lạc trực tiếp.

Mới đây, ông chủ Điện Kremlin đã lên tiếng bảo vệ ông Trump sau khi bị Hạ viện Mỹ luận tội lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Tổng thống Nga cho rằng các bằng chứng của phe Dân chủ là nguỵ tạo và vì mục đích chính trị, giống những gì diễn ra với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Thái An