ASIA Times hôm 2/4 dẫn lời Giám đốc tập đoàn vũ khí Nga Rostec Viktor Kladov cho hay Nga đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu Su-57 với mã hiệu Su-57E, đồng thời tiết lộ một loạt quốc gia gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc đã thể hiện mong muốn sở hữu loại vũ khí này.

leftcenterrightdel
Máy bay Su-57 của Nga. Ảnh: RT 

Tờ báo cũng nói rằng Trung Quốc có khả năng là quốc gia nước ngoài đầu tiên sở hữu Su-57E bởi Bắc Kinh đã có những bước đi cụ thể nhất để đặt mua loại chiến đấu cơ hiện đại từ Moscow. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ dường như cũng đang lên kế hoạch sớm mua S-57E sau khi Washington dừng bàn giao máy bay F-35 cho nước này để phản đối thương vụ S-400.

Su-57 là tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker. Su-57 cất cách lần đầu năm 2010 và dự định được sản xuất hàng loạt trước năm 2020.

Bên cạnh khả năng tàng hình, loại tiêm kích này có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí giấu trong khoang kín hoặc giá treo bên ngoài để phục vụ cho mục đích không chiến hay tấn công các mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên mặt biển.

Su-57 có thể bay với vận tốc 2.600 km/giờ (tầm bay đối đa 5.500 km), nhanh hơn máy bay chiến đấu tối tân F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ). Nga từng thử nghiệm Su-57 trên chiến trường thực tế ở Syria tháng 2-2018.

Giới chuyên gia phương Tây cho hay, điều khiến Su-57 đặc biệt hơn hẳn các đối thủ tới từ Mỹ là nhờ các tính năng ưu việt của hệ thống vô tuyến điện tử đa năng tích hợp Sh121 và cụm cảm biến quang - điện tử 101KS Atoll, cho phép phi công mở rộng tầm theo dõi mục tiêu, nhất là với những tiêm kích tàng hình của đối thủ.

Thái An