Quân đội Israel (IDF) ngày 21/8 cho biết, các binh sỹ thuộc lực lượng phòng không của nước này ở Cao nguyên Golan đã khai hỏa một loạt đạn vào máy bay dân sự nhầm tưởng đó là một chiếc máy bay không người lái xâm phạm từ phía Syria, theo Drive.

leftcenterrightdel
 Tên lửa phòng không Israel khai hỏa trong tập trận. Ảnh: Drive

"Chiếc máy bay khi đó bị coi là gây ra mối đe dọa thực sự và đã bị bắn", Bộ Quốc phòng Israel thông báo nhưng không tiết lộ loại máy bay bị bắn. Lực lượng này cũng thừa nhận đây là "sự cố nghiêm trọng" và hứa sẽ không lặp lại trong tương lai.

Hiện thông tin về loại máy bay bị bắn chưa được xác nhận. Tờ Times of Israel cho biết đó là một phi cơ trên đường rải thuốc trừ sâu lên cánh đồng. Tờ Yedioth Ahronoth thì lại cho rằng máy bay bị bắn khi đang thực hiện hoạt động chụp ảnh trên không.

Trong khi đó, Drve dẫn các nguồn tin địa phương cho hay chiếc phi cơ bị trúng đạn là mẫu máy bay nhào lộn thể thao hạng nhẹ "Texan Evo" do Ý chế tạo có số đăng ký 4X-HYT. Chiếc máy bay đã bị bắn trúng vào thùng nhiên liệu, nhưng kịp hạ cánh an toàn.

Theo một số hãng tin địa phương, các binh sĩ phòng không Israel dường như mới khai hỏa một loạt đạn từ súng trường chứ chưa kích hoạt tên lửa. Ngay khi nhận ra đó là một máy bay thương mại, các binh sĩ đã dừng bắn.

Cao nguyên Golan có diện tích 1.200km2, nằm giữa giữa Syria, Israel, Liban và Jordan, được công nhận là lãnh thổ Syria từ xa xưa. Nhờ địa thế cao nhưng tương đối bằng phẳng và nằm giữa nhiều quốc gia, nên bất cứ nước nào kiểm soát Cao nguyên Golan cũng có thể triển khai vũ khí để xới tung mọi ngóc ngách ở khu vực. Israel chiếm toàn bộ Cao nguyên Golan của Syria năm 1967 rồi trả lại một phần vào năm 1973.

Đến năm 1981, Israel bất ngờ ra quyết định sáp nhập toàn bộ các khu vực chiếm đóng vào lãnh thổ, trong động thái không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, với Mỹ là một thành viên, công nhận. Liên hợp quốc khẳng định sự chiếm đóng của Israel trên Cao nguyên Golan là "hoàn toàn vô nghĩa".

 
Thái An