Thời gian kiểm chứng hệ thống kéo dài hai tuần tại “khu vực nhạy cảm xa xôi” trực thuộc Trung tâm thử nghiệm tên lửa White Sands ở New Mexico, với sự chứng kiến của các công ty quốc phòng. Mỹ và Israel dự kiến xây dựng 6 nguyên mẫu vào cuối năm 2022.

Radar ELM-2084 Đa nhiệm vụ (MMR) đang được áp dụng cho hệ thống tên lửa Iron Dome, David’s Sling và Barak. Hệ thống ELM-2084 cho phép phát hiện, theo dõi và đánh chặn nhiều loại đầu đạn khí động học cùng lúc ở độ cao từ 100 đến 3000 m, và bán kính phòng vệ khoảng 250 km.

Phiên bản mới hợp nhất cảm biến ELTA cho hệ thống MMR chính, tạo ra giải pháp phòng thủ chủ động/thủ động và kết hợp (ASP). Nó vận hành ở tần số S-Band và khả năng phòng không tầm xa, giám sát không gian và kiểm soát hỏa lực.

leftcenterrightdel
 Bộ radar ELM-2084 có thể dành áp dụng cho Iron Dome và Patriot. Ảnh: JPost

Bằng cách kết hợp radar bổ sung băng tần cao hơn và cảm biến IFF/ADS-B và Cảm biến phát hiện phóng (LDS), hệ thống có thể tăng cường phân loại, nhận dạng và phân biệt các mục tiêu ở rất gần nhau, thậm chí khu vực dày đặc và có nhiều tiếng ồn.  

Kể từ khi triển khai lần đầu tiên vào năm 2011 ở ngoại ô Beersheba, hệ thống Irone Dome đánh chặn thành công 85% tên lửa/đạn pháo bắn vào các vùng đất có nhiều người dân sinh sống, thay đổi cục diện cuộc chiến giữa Israel và kẻ thù, theo Báo Bưu điện Jerusalem.

Trong lần giao chiến gần đây nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang cực đoan ở Dải Gaza, 690 quả tên lửa được bắn vào lãnh thổ Israel chỉ trong chưa đầy 48 giờ. Trong khi phần lớn đầu đạn rơi xuống khu vực đất hoang và không gây thương vong, mạng lưới Iron Dome đánh chặn 240 quả tên lửa đang lao vun vút đến một khu vực dân cư.

Iron Dome mang đầu đạn chứa 10 kg thuốc nổ và có thể đánh chặn tên lửa ở khoảng cách từ 4 đến 70 km. Trong thời gian tới, khi áp dụng hệ thống radar ELM-2084 , nó có thể phân biệt các loại đạn pháo hay tên lửa sẽ hạ cánh xuống khu đất trống hoặc hướng đến khu vực dân sinh.

Vào tháng 2, Bộ Quốc phòng Israel và Bộ quốc phòng Mỹ thông qua hợp đồng mua 2 bộ thiết bị Iron Dome đáp ứng nhu cầu ngắn hạn của Quân đội Mỹ về Khả năng Ngăn chặn Hỏa lực Trực tiếp.

Quân đội Mỹ đề nghị Quốc hội duyệt chi 373 triệu USD mua 2 bộ hệ thống phòng vệ, bao gồm 12 máy phóng tên lửa, 2 bộ cảm biến, 2 đài chỉ huy tác chiến và 240 tên lửa đánh chặn. Washington mong muốn nhận hàng vào năm 2020.

Phạm Trúc