leftcenterrightdel
Phiến quân bắn tên lửa vác vai vào mục tiêu quân đội Syria. Ảnh: AMN 

Reuters dẫn thông báo của các nhà quan sát địa phương cho biết đợt phản công được các tay súng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ khởi động đêm 26 sang hết ngày 27/8 nhằm ngăn quân đội Syria tiến vào thành phố Maarat al-Numan ở phía Nam Idlib từ thị trấn Khan Sheikhun.

Cùng lúc đó, các nhóm thành chiến Hồi giáo cực đoan cũng thực hiện các cuộc tấn công liều chết nhằm vào lực lượng của Damascus gần Abu Dali ở Bắc Idlib, buộc quân đội Syria phải thiết lập cơ chế phòng thủ tạm thời.

Đây là đòn đột kích đầu tiên của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các tay súng này mất toàn bộ thị trấn Khan Sheikhun và buộc phải rời khỏi Bắc Hama từ ngày 18/8. Việc giành quyền kiểm soát các khu vực này là bước ngoặt quan trọng, giúp Tổng thống Bashar al-Assad chiếm ưu thế trong nỗ lực giải phóng toàn bộ đất nước.

Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân và các nhóm khủng bố tại Syria. Khoảng 60% diện tích Idlib do nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát, phần còn lại do phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ hoặc được giải phóng bởi quân đội Syria.

Quân đội Syria khởi động chiến dịch chống khủng bố và phiến quân ở Idlib từ đầu tháng 5. Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại việc quân đội Syria giải phóng khu vực này sẽ làm giảm ảnh hưởng của nước này nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và người Kurd (chủ yếu sinh sống ở ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria-Iraq) ngày càng bị khoét sâu. Hôm đầu tháng Ankara triển khai 50 thiết giáp cùng nhiều xe tăng đến khu vực trợ giúp phiến quân.

Thái An