Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia France 2 TV hôm 12/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, 10 tổ máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động của nước này sẽ vận hành trở lại trong những tuần tới.

“Hiện nay chúng tôi có 30 trong số 56 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động. Trong những tuần tới, con số này sẽ là 40. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ có 45 đơn vị hoạt động vào tháng Giêng.”, ông Macron nói.

Pháp có 56 lò phản ứng hạt nhân với tổng công suất 61,4 GW.

Vào tháng 5, Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp (ASN) đã tiết lộ dấu vết của sự ăn mòn tại 12 lò phản ứng hạt nhân, điều dẫn đến các cơ sở này phải dừng vận hành. Một số lò phản ứng khác của Pháp đã ngừng hoạt động để bảo trì theo kế hoạch.

Công ty năng lượng EDF, đơn vị vận hành các nhà máy điện hạt nhân của Pháp cho biết, họ sẽ khởi động lại tất cả các lò phản ứng ngừng hoạt động trước mùa đông để tránh tình trạng thiếu điện trong nước trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và giá điện tăng cao.

leftcenterrightdel
 Nhà máy điện hạt nhân Electricite de France (EDF) ở Cattenom, Pháp, ngày 14/2. Ảnh : Reuters / Pascal Rossignol.

Hồi đầu tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher, cho biết, 32 trong số 56 lò phản ứng của EDF đang tạm dừng để bảo trì hoặc gặp sự cố kỹ thuật, bao gồm vấn đề ăn mòn.

Giá điện tại Pháp đã tăng lên mức kỷ lục do thị trường lo ngại quốc gia từng là nhà xuất khẩu điện hàng đầu của châu Âu, có thể không sản xuất đủ năng lượng hạt nhân trong mùa đông này để giúp các nước láng giềng tìm kiếm giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.

Sau bài học từ thảm họa Fukushima, Nhật Bản, những năm qua, ASN đã yêu cầu các nhà sản xuất điện hạt nhân củng cố hệ thống an toàn tại các nhà máy, đảm bảo việc cung cấp điện, nước trong mọi tình huống cho hệ thống làm mát.

Mặt khác, xây dựng các trung tâm xử lý khủng hoảng được boong ke hóa, nơi nhân viên nhà máy có thể tiếp tục điều hành các lò phản ứng và thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố.

Các hoạt động tăng cường trên nhằm kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng lên 50-60 năm, thay vì 40 năm như mục tiêu ban đầu.

Văn Phong (theo RIA Novosti)