Hôm thứ Sáu, 26/6, Cơ quan điều tra vụ tai nạn Pháp BEA cho biết, sẽ tiếp nhận hộp đen từ chiếc máy bay chở khách của Ukraine bị tên lửa Iran bắn hạ vào tháng 1, theo yêu cầu của Iran, nơi chịu trách nhiệm theo các quy tắc toàn cầu để thực hiện một cuộc điều tra tai nạn sau khi thừa nhận đã bắn hạ chiếc Boeing 737.

Chiếc máy bay dân dụng của Ukraine International Airlines đã bị bắn hạ vào ngày 8/1 bởi một tên lửa không đối đất của Iran, giết chết 176 người trong trường hợp mà Teheran gọi là một sai lầm tai hại tại thời điểm căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ.

Việc phục hồi và tải dữ liệu máy ghi âm giọng nói và dữ liệu buồng lái sẽ bắt đầu vào ngày 20/7, BEA cho biết.

Cơ quan hàng không Canada, quốc gia có 57 công dân thiệt mạng trong chuyến bay, cho biết sẽ cử một đội kỹ thuật tới Paris để tham gia giải mã.

leftcenterrightdel
Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine, khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Nguồn: Elindepen.

Người phát ngôn của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, cơ quan này vẫn đang tham gia vào cuộc điều tra với tư cách là quốc gia sản xuất máy bay, tuy nhiên không thông báo có cử thành viên đến Pháp để tham gia giải mã hay không.

Các ưu tiên của Canada là một cuộc điều tra đầy đủ về vụ tai nạn và bồi thường cho gia đình các nạn nhân, một quan chức Canada cho biết.

Đặc phái viên của Iran nói với cơ quan hàng không Liên Hợp Quốc, Ủy ban điều tra tai nạn hàng không Iran đã yêu cầu BEA đọc hộp đen.

Chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) đã bị bắn rơi tại Tehran, Iran sáng 8/1, chỉ 3 phút sau khi cất cánh, khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng. Phía Iran giải thích, máy bay đã bị nhầm là tên lửa xâm lược. Vụ việc thương tâm xảy ra vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq để trả thù vụ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani, ngày 3/1. Sau vụ tấn công trả đũa, quân đội Iran đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Huy Anh