leftcenterrightdel
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: ITN 

"Tôi cho rằng, nếu không có căng thẳng, nếu gần đây không có sự leo thang trong khu vực, những người Canada đó giờ sẽ được ở cùng gia đình của họ", Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 13/1 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Global, nhắc đến 57 công dân Canada thiệt mạng trong vụ Iran bắn nhầm máy bay thương mại Ukraine.

Ông nói thêm rằng cộng đồng quốc tế đã "rất, rất rõ ràng về việc cần phải phi hạt nhân hóa Iran" và trong việc "quản lý căng thẳng trong khu vực do các hành động của Mỹ gây ra".

Canada không phải một bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran, song ủng hộ việc duy trì văn kiện này vì đây là cách tốt nhất ngăn ngừa Iran có vũ khí hạt nhân cũng như xoa dịu căng thẳng ở Trung Đông.

Tuy nhiên, Mỹ tháng 5/2018 rút khỏi văn kiện, áp đặt trừng phạt chống Tehran, khiến tình hình nóng trở lại. Sau vụ Washington ám sát tướng chỉ huy đặc nhiệm Soleimani của Iran, Tehran đã đáp trả.

Trong bối cảnh tình hình căng như dây đàn, máy bay bay Boeing 737 của Ukraine International Airlines đã bị một tên lửa bắn hạ ngay sau khi cất cánh từ Tehran trước bình minh ngày 8/1, làm tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 57 người Canada.

Tehran mới đây thừa nhận bắn nhầm chiếc phi cơ thương mại, gọi đó là "sai lầm của con người" và cam kết điều tra kĩ lưỡng.Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân trên Twitter và cho rằng đó là “thảm họa kinh hoàng và là sai lầm không thể tha thứ”.

 

Thái An