Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaeili hôm thứ Ba, 9/6 tuyên bố, 6 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) đã bị bắn rơi tại Tehran, Iran sáng 8/1, chỉ 3 phút sau khi cất cánh.

Ba trong số họ được tại ngoại và ba người khác đang bị giam giữ. “Việc tiếp tục bắt giữ sau khoảng sáu tháng sau tai nạn, cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong việc xử lý vấn đề này.”, ông Esmaeili nói trong một cuộc họp báo.

Ông Esmaeili cũng nói, gia đình các nạn nhân có thể nộp đơn khiếu nại và đến nay 70 gia đình đã làm như vậy.

Sáng ngày 8/1, một chiếc máy bay của Ukraine đã bị bắn hạ ngay sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran, Iran.

Máy bay chở khách Ukraine với 176 người trên máy bay đã bị nhầm là tên lửa xâm lược. Vụ việc thương tâm xảy ra vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq để trả thù vụ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani, ngày 3/1. Sau vụ tấn công trả đũa, quân đội Iran đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

leftcenterrightdel
 Vụ tai nạn khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Nguồn: Elindepen.

Nạn nhân của vụ tai nạn bao gồm 82 người Iran, 63 người Iran-Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người quốc tịch Anh.

Trước đó, ngày 6/6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran về các vấn đề quốc tế và pháp lý Mohsen Baharvand cho biết, Iran đã sẵn sàng giao hộp đen của chiếc máy bay bị rơi cho một tổ chức Pháp hoặc bất kỳ tổ chức nước ngoài nào khác có khả năng giải mã nó.

Theo khảo sát của chúng tôi, Iran, Ukraine và nhiều quốc gia khác không có khả năng giải mã hộp đen do công nghệ máy bay hiện đại, hãng tin Mehr dẫn lời ông Baharvand cho biết vào cuối ngày thứ Bảy, 6/6.

 “Iran có thể giao nó cho một tổ chức Pháp hoặc bất kỳ tổ chức nước ngoài nào khác có khả năng giải mã nó nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng, không có rủi ro lạm dụng hộp đen.”, ông Baharvand nói thêm.

Baharvand tuyên bố, các cuộc đàm phán với Ukraine về việc chuyển hộp đen đến đích dự định để giải mã đang được tiến hành, nhưng chưa được hoàn tất; rằng, các cuộc điều tra kỹ thuật ở Iran được thực hiện toàn diện, đang ở giai đoạn cuối; và, Iran biết chính xác những gì đã xảy ra với chuyến bay.

Baharvand cũng nhấn mạnh, Iran đã có sự hợp tác tích cực với các quốc gia liên quan về chuyến bay của Ukraine và chủ đề này đã không bị chính trị hóa.

Huy Anh